Tướng Budanov, lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine, cho rằng Nga "vờ rút khỏi Kherson", trong khi tăng cường lực lượng phòng thủ tại đây.

"Đại tướng Sergey Surovikin, tổng chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, có thể đang tiến hành các động thái để xoa dịu phản ứng của dư luận Nga trong trường hợp Kherson thất thủ, song chưa thể nói rằng lực lượng Nga đang rút chạy khỏi thành phố", thiếu tướng Kyrylo Budanov, lãnh đạo Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, nói trong cuộc phỏng vấn ngày 24/10.

Tướng Budanov cho rằng Nga trên thực địa có một số dấu hiệu rút khỏi Kherson, như chuyển ngân hàng Promsvyazbank và các tổ chức tài chính khác khỏi thành phố, đưa bệnh nhân và thương binh nặng ra ngoài, đồng thời yêu cầu những người có thể đi lại được rời khỏi bệnh viện.

"Tuy nhiên, đây là một chiến dịch chiến tranh thông tin và tâm lý", Budanov nói. "Họ đang tạo cảm giác rằng mọi thứ đã rút đi, nhưng đồng thời đưa thêm các đơn vị mới vào Kherson và chuẩn bị chiến đấu trên đường phố".

1 Ukraine Canh Bao Kich Ban Nga Vo Rut Khoi Kherson

Quân nhân Nga đi tuần tại đài tưởng niệm chiến sĩ Hồng quân Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại tại thành phố Kherson, miền nam Ukraine ngày 15/4. Ảnh: Kherson Life.

Lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraine cũng chỉ ra một điểm yếu trong kế hoạch này của lực lượng Nga, đó chính là đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper, tuyến vận tải huyết mạch duy nhất mà Nga còn có thể sử dụng để tiếp tế cho Kherson.

Theo ông, nếu quân đội Ukraine kiểm soát được đập Kakhovka, phía Nga sẽ phải nhanh chóng ra quyết định khác hoặc lập tức rút khỏi thành phố Kherson để tránh "rơi vào tình huống bị cô lập tương tự các đơn vị Ukraine tại Mariupol hồi mùa xuân".

Nga chưa bình luận về thông tin của lãnh đạo tình báo Ukraine.

Chính quyền dân sự - quân sự do Nga thành lập tại tỉnh Kherson ngày 24/10 thông báo thành lập đơn vị dân quân phòng thủ thành phố Kherson. Cơ quan này cũng tuyên bố an ninh trên địa bàn thành phố Kherson tiếp tục được đảm bảo và dân chúng có thể rời khỏi khu vực tới bờ đông sông Dnieper "bất cứ lúc nào".

Quân đội Ukraine những tuần qua mở các đợt tiến công dọc theo bờ tây sông Dnieper tới thành phố Kherson. Giới chuyên gia phương Tây nhận định Nga đang đối mặt nguy cơ mất dần kiểm soát Kherson và cuối cùng sẽ phải rút khỏi thành phố.

2 Ukraine Canh Bao Kich Ban Nga Vo Rut Khoi Kherson

Cục diện chiến trường tại tỉnh Kherson gần đây. Đồ họa: Guardian.

Nga kiểm soát tỉnh Kherson từ hồi tháng 3 và đã tuyên bố sáp nhập tỉnh này hồi đầu tháng 10, động thái Kiev kịch liệt phản đối. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước thiết quân luật ở 4 tỉnh sáp nhập từ Ukraine, trao quyền cho giới chức ở đây tăng cường huy động lực lượng.

Giới chức tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm ngày 18/10 thông báo hỗ trợ dân địa phương sơ tán tới các tỉnh của Nga, cũng như "cung cấp miễn phí nơi ở và mọi thứ cần thiết". Khoảng 25.000 người đã rời khỏi tỉnh Kherson. Trong khi đó Ukraine gọi đây là "trục xuất hàng loạt" và cho rằng Nga "cố tình gieo rắc hoảng loạn".

Nguyễn Tiến (Theo Yahoo News)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC