Quan chức thân Nga tại Zaporizhia nói rằng, Ukraine dường như đã dồn hàng chục nghìn binh sĩ tới khu vực chiến lược này và có thể có kế hoạch tấn công để tìm cách tiếp cận trở lại biển Azov.

1 Ukraine Don Quan Toi Vung Chien Luoc Tim Duong Ra Bien Azov

Quân nhân Nga đứng gác trước nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia, vùng Zaporizhia (Ảnh: Reuters).

Tass ngày 27/3 đưa tin, Vladimir Rogov, quan chức thân Nga ở vùng Zaporizhia cho biết, Ukraine dường như tiếp tục tập hợp lại lực lượng theo hướng Zaporizhia, bằng cách triển khai tới 75.000 quân nhân tới khu vực này, dù phải chịu tổn thất lớn trong nỗ lực tấn công vào tuần trước.

"Tính đến quy mô lực lượng theo hướng Ugledar, Ukraine đang triển khai tổng cộng ít nhất 75.000 quân nhân theo hướng Zaporizhia. Giới chức Ukraine đã thay đổi tình trạng của thành phố Zaporizhia (thủ phủ vùng Zaporizhia mà Ukraine vẫn đang kiểm soát) từ khu vực có thể tiến hành hoạt động chiến đấu sang khu vực đang xảy ra hoạt động chiến đấu. Điều đó có nghĩa là họ dường như không chờ Nga tấn công tới mà họ sẽ chủ động tiến công trước lên tiền tuyến", ông nhấn mạnh.

Ông Rogov đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về đợt tấn công ngày 23/3 của Ukraine vào khu vực Zaporizhia mà Nga đang kiểm soát. Ông cho biết, Nga đã chặn được vụ tấn công, loại khỏi vòng chiến đấu 400 binh sĩ đối thủ.

"Ukraine có kế hoạch tổ chức cuộc tấn công vào 23-24/3. Tuy nhiên, các đơn vị pháo và hỏa lực phóng loạt của Nga đã tấn công khí tài của Ukraine, làm Kiev thiệt hại hàng chục mục tiêu bao gồm vũ khí hạng nặng. Ngay cả khi chịu thiệt hại, Ukraine vẫn đang tái bố trí lại lực lượng theo hướng Orekhovsky", ông nói.

Ukraine chưa bình luận về thông tin mà ông Rogov cung cấp.

Trước đó, quan chức này nói với Tass rằng, lực lượng vũ trang Ukraine đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Melitopol nhằm mở lại đường ra biển Azov và cắt đứt hành lang trên bộ của Nga nối tới bán đảo Crimea. Đây là tuyến đường tiếp viện quan trọng của Nga cho chiến trường miền Nam.

Nga đã kiểm soát toàn bộ khu vực giáp biển Azov của Ukraine từ năm ngoái sau khi giành được thành phố cảng Mariupol, khiến Kiev không thể tiếp cận được nhiều cảng biển quan trọng và bị đình trệ giao thương ở khu vực này trong thời gian qua. Vì vậy, Ukraine dường như muốn mở lại đường tới vùng biển Azov, cũng như gây ảnh hưởng tới nỗ lực tiếp tế của Nga cho khu vực Kherson phía dưới.

Theo ông Rogov, quân đội Ukraine có thể sẵn sàng phản công ở Zaporizhia vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

2 Ukraine Don Quan Toi Vung Chien Luoc Tim Duong Ra Bien Azov

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine: Nga kiểm soát khu vực màu hồng, trong khi Ukraine kiểm soát khu vực màu tím (Đồ họa: ISW).

Tại vùng Zaporizhia, Nga đang kiểm soát khu vực bên trái sông Dnieper, trong khi Ukraine kiểm soát bờ bên phải. Trong bài viết trên Forbes, chuyên gia David Axe, gọi Dnieper là chướng ngại vật tự nhiên lớn nhất trên toàn Ukraine. Nó đã từng khiến Nga gặp khó khăn để tiến vào thủ đô Kiev hồi tháng 2 năm ngoái, nhưng giờ đây nó cũng ngăn cản Ukraine tiếp cận với bờ bên trái ở Zaporizhia, nơi Nga đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của Kiev.

Tuần trước, ông Rogov cho hay, quân đội Ukraine ở Zaporizhia đã tạm ngừng sử dụng đạn pháo chính xác và máy bay không người lái (UAV) tự sát. Theo ông Rogov, điều này cho thấy Ukraine dường như đang tích lũy vũ khí trước một cuộc phản công tiềm tàng tại khu vực.

Ngoài ra, quan chức này cho biết, Ukraine đang tiến hành các cuộc tấn công trinh sát bằng hỏa lực nhằm tìm hiểu về phòng tuyến của Nga ở khu vực. Điều này dường như cũng là động thái lên dây cót phản công của Kiev.

Ông dự đoán kịch bản rằng, khi cuộc phản công xảy ra, Ukraine có thể sẽ tấn công chính xác và đồng loạt vào các vị trí quan trọng như sở chỉ huy, kho đạn, địa điểm triển khai vũ khí của Nga, nhằm mở đường cho thiết giáp và xe tăng Kiev tiến lên.

Theo Tass

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC