Quân đội Ukraine vừa sử dụng tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất tấn công hai căn cứ không quân của Nga, đánh dấu lần đầu tiên loại tên lửa này ra trận.

1 Ukraine Lan Dau Tien Dung Ten Lua My Pha Nat San Bay Nga

Tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ trong một lần khai hỏa - Ảnh: AFP

"Hôm nay, đặc biệt cảm ơn nước Mỹ. Dàn xếp giữa chúng ta với Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được hiện thực hóa. Vô cùng chính xác. Các tên lửa ATACMS đã thể hiện được bản lĩnh của chúng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố trong thông điệp tối 17-10 (giờ địa phương).

Trước đó, báo New York Times dẫn các nguồn thạo tin khẳng định hai sân bay tại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát ở Ukraine đã bị tấn công bằng tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất.

"Các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát" chỉ những lãnh thổ của Ukraine nhưng đang trong tay Nga, bao gồm bán đảo Crimea, một phần miền đông Ukraine.

Theo tờ báo của Mỹ, đây là lần đầu tiên tên lửa ATACMS xuất trận ở Ukraine. Loại tên lửa này được Washington "miễn cưỡng" cung cấp cho Kiev do lo ngại sự tham chiến của nó có thể leo thang xung đột với Nga.

Tên lửa Mỹ chuyển cho Ukraine được trang bị nhiều đầu đạn nhỏ nhằm tăng khả năng sát thương và độ hủy diệt.

Ông Oleksiy Goncharenko, một nghị sĩ của Ukraine, tiết lộ Kiev đã sử dụng ATACMS để tấn công các mục tiêu của Nga. Theo ông này, các mục tiêu bao gồm căn cứ không quân của Nga ở Berdiansk (miền nam Ukraine) và một căn cứ ở tỉnh Lugansk miền đông Ukraine.

Theo các nguồn tin của New York Times, ít nhất 9 trực thăng, 1 kho đạn và nhiều thiết bị quân sự đã bị phá hủy.

Hiện Nga chưa bình luận về đợt tấn công này.

Mặc dù viện trợ rất nhiều cho Ukraine, các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu thường e dè với việc gửi tên lửa tầm xa cho Kiev. 

Phần lớn lo ngại xuất phát từ việc Ukraine có thể sử dụng các tên lửa này để tấn công vào lãnh thổ chính của Nga, đẩy phương Tây vào thế đối đầu với Matxcơva.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC