Ukraine cho rằng Nga đã mất một số lực lượng tốt nhất ở mặt trận Bakhmut trong bối cảnh Kiev tuyên bố đã giành lại được vài khu vực chiến lược tại đây trong những ngày qua.

1 Ukraine Noi Nga Mat Luc Luong Tot Nhat O Bakhmut

Binh sĩ Ukraine khai hỏa gần Bakhmut, mặt trận khốc liệt trong cuộc chiến với Nga (Ảnh: Reuters).

Tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine, cho biết một số đơn vị tốt nhất và được huấn luyện bài bản nhất của quân đội Nga đã bị mất khả năng chiến đấu trên mặt trận Bakhmut. Tuy nhiên, Nga không từ bỏ nỗ lực giành lại những vị trí đã mất.

Ông Syrskyi cho hay, nhìn chung tình hình ở mặt trận phía Đông vẫn phức tạp. Nga tiếp tục cố gắng nối lại các hoạt động tấn công trên mặt trận Kupyansk và Lyman và đang tích cực chuẩn bị cho các nỗ lực này.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra gần thành phố Bakhmut. Theo ông, sau khi Nga mất quyền kiểm soát các khu định cư Andriivka và Klishchiivka vào tuần trước, họ đã tiến hành nhiều cuộc phản công từ các mặt trận khác nhau, cố gắng giành lại các vị trí đã mất.

Tuy nhiên, quan chức Ukraine nói rằng phía Kiev đã ngăn chặn các nỗ lực này. Theo ông, dù Ukraine giành lại các khu định cư tương đối nhỏ, nhưng chúng có tầm quan trọng trên phòng tuyến của Nga khi nằm trải dài từ Bakhmut đến khu định cư Horlivka.

Ông Syrskyi cho biết, các cuộc tấn công của lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ mà Nga đang cố gắng gia cố bằng cách triển khai tất cả lực lượng dự bị mà Moscow có.

Theo ông, một số đơn vị tốt nhất của Nga đã mất khả năng chiến đấu ở Bakhmut bao gồm Lữ đoàn súng trường cơ giới độc lập số 72, lữ đoàn tấn công đường không độc lập số 31 và 83.

"Tất nhiên, Ukraine vẫn tiếp tục tiến lên. Đây chỉ là một bước nữa hướng tới việc giành lại hoàn toàn lãnh thổ của chúng ta", ông nhấn mạnh.

Nga chưa bình luận về tuyên bố của ông Syrskyi .

Trước đó, Tổng thống Zelensky ngày 17/9 thông báo Ukraine đã giành lại Klishchiivka, khu vực chủ chốt ở Đông Ukraine gần thành phố Bakhmut.

Thông tin về việc giành lại Klishchiivka diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ukraine tuyên bố tái kiểm soát Andriivka, một khu vực chiến lược khác nằm gần Bakhmut.

Ilia Yevlash, người phát ngôn của quân đội Ukraine ở mặt trận miền Đông, cho biết trận chiến đã gây "thiệt hại lớn" cho lực lượng dù Nga, tiểu đoàn "Akhmat" của cộng hòa Chechnya thuộc Nga, lực lượng Storm-Z, cơ quan tình báo quân sự của Bộ Tổng tham mưu Nga và các đơn vị súng trường cơ giới của Moscow.

Theo ông Yevlash, giành lại Klishchiivka cho phép Ukraine tạo ra bàn đạp để tiếp tục tiến về phía trước, nhằm kiểm soát các tuyến đường hậu cần Nga sử dụng để tiếp tế cho lực lượng của họ ở Bakhmut.

"Ngoài ra, việc tiến vào 2 bên sườn, đặc biệt là sườn phía nam, sẽ cho phép chúng tôi tiến sâu hơn vào vị trí của đối phương và thực hiện các cuộc tấn công chính xác và sâu hơn bằng cách sử dụng nhiều hệ thống pháo binh, UAV và các loại vũ khí sẵn có khác", ông tuyên bố.

Các nhà phân tích quân sự Ukraine cho biết trong tuần này việc giành lại các khu định cư gần Bakhmut sẽ cho phép quân đội Ukraine tiến từ sườn phía nam trong khu vực Bakhmut, hướng tới giành quyền kiểm soát các khu vực cao điểm.

Theo Ukrainska Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC