Hai chỉ huy quân sự hàng đầu Nga nằm trong số người bị thương sau cuộc tập kích tên lửa hôm 22/9 của Ukraine nhằm vào trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Crimea, theo Giám đốc Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine.

1 Ukraine Noi Tuong Nga Bi Thuong Nang Vi Vu Tap Kich Tru So Ham Doi Bien Den

Ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên từ Hạm đội Biển Đen của Nga ở thành phố Sevastopol, Crimea ngày 22/9 (Ảnh: Reuters).

Thượng tướng Alexander Romanchuk và Trung tướng Oleg Tsekov nằm trong số những người "bị thương nặng" trong cuộc tấn công, Giám đốc Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov ngày 23/9 nói với báo Mỹ.

Ông Budanov cho biết ít nhất 9 quân nhân Nga thiệt mạng và 16 người bị thương trong vụ tấn công.

"Ông Romanchuk phụ trách các lực lượng Nga ở Zaporizhia, nơi đang diễn ra trục phản công chính của Ukraine", Rob Lee, một chuyên viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại của Mỹ, viết trên mạng xã hội X.

"Điều này cho thấy đây không phải là đòn tập kích đơn thuần vào trụ sở Hạm đội Biển Đen, mà được chọn thời điểm để nhắm vào các lãnh đạo cấp cao chủ chốt trong một cuộc họp", ông đánh giá.

Binh sĩ của Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine cũng nói họ đã góp công trong vụ tập kích trụ sở "đúng lúc và đúng chỗ" trong cuộc họp của ban lãnh đạo Hạm đội Biển Đen vì đã chuyển dữ liệu cho Không quân Ukraine tiến hành cuộc tấn công, Ukrainska Pravda dẫn bài viết trên Telegram của lực lượng.

Bộ Quốc phòng Nga tới nay mới xác nhận chỉ có 1 binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công. Hiện phía Nga vẫn chưa lên tiếng về thông tin do ông Budanov đưa ra.

Cuộc tập kích tên lửa hôm 22/9 là vụ tấn công mới nhất nhằm vào các tàu và cơ sở của Hạm đội Biển Đen.

Đầu tuần này, các quan chức Ukraine cho biết một trạm chỉ huy gần cảng Sevastopol đã bị hư hại trong cuộc tấn công bằng tên lửa. Trong tháng trước, quân đội Ukraine cũng tập kích bằng tên lửa hành trình vào xưởng đóng tàu của Nga, làm hư hại 2 tàu chiến.

Sevastopol là một trong những thành phố lớn nhất trên Crimea, bán đảo Nga tuyên bố sáp nhập năm 2014.

Hạm đội Biển Đen đồn trú tại Sevastopol và được cho là lực lượng quan trọng trong chiến dịch tập kích của Nga từ Biển Đen vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Theo giới chuyên gia, mục tiêu của Ukraine là từng bước làm suy yếu phòng thủ của Nga ở Crimea, cô lập Crimea với lực lượng Nga đang tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo Business Insider

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC