Cựu Thủ tướng Angela Merkel đã nhận được vinh dự cao nhất của Đức vào thứ Hai (17/4) mặc dù phải đối mặt với những chỉ trích liên tục về di sản của bà kể từ khi rời nhiệm sở, đặc biệt là về chính sách của bà đối với Moscow.

Bà Merkel, người lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu từ năm 2005 đến năm 2021, đã được Tổng thống Frank-Walter Steinmeier trao tặng Huân chương Thập tự hạng đặc biệt vào tối thứ Hai, AFP đưa tin.

Nhà lãnh đạo lâu năm cảm ơn gia đình và một số phụ tá cũ đã hỗ trợ bà trong những năm cầm quyền, nhắc lại “nhiều trải nghiệm rất, rất tốt”.

Trong bài phát biểu trước khi trao giải thưởng, ông Steinmeier đã ca ngợi “thời gian tại vị lâu dài phi thường và … đời sống chính trị phi thường” của bà Merkel.

1 Cuu Thu Tuong Merkel Duoc Trao Huan Chuong Danh Du Hang Dau Cua Duc Bat Chap Chi Trich

Ông nói: “Trong 16 năm, bà đã phục vụ nước Đức với tham vọng, trí tuệ và đam mê.”

Khách mời tại buổi lễ bao gồm Thủ tướng Olaf Scholz, người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và phu quân của bà Merkel, Joachim Sauer.

Huân chương Thập tự đặc biệt chỉ được trao hai lần trước đó, cho các cựu Thủ tướng Konrad Adenauer và Helmut Kohl.

Mặc dù cực kỳ nổi tiếng trong phần lớn thời gian nắm quyền, hình ảnh bà Merkel, 68 tuổi, đã dần mờ nhạt kể từ khi bà nghỉ hưu vào tháng 12 năm 2021.

Đặc biệt, nhà lãnh đạo lâu năm đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về chính sách của bà đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và việc để Đức phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Bà Merkel cũng bị chỉ trích vì các quyết định của bà vào năm 2011 từ bỏ năng lượng hạt nhân và năm 2015 đón hàng trăm nghìn người tị nạn từ Syria và Iraq.

Carsten Linnemann, phó chủ tịch đảng CDU bảo thủ của chính bà Merkel, nói với kênh tin tức NTV rằng cựu Thủ tướng có “công lao to lớn, đặc biệt ở cấp độ quốc tế”.

Nhưng bà ấy “cũng phạm sai lầm, một số trong đó là đáng kể,” ông nói.

Ông Linnemann cho biết, việc đóng cửa các nhà máy hạt nhân, được thống nhất sau thảm họa Fukushima, là “một sai lầm” vì nó được quyết định mà không xác định cách Đức có thể tự chủ được nguồn năng lượng.

Ông nói: “Những sai sót cũng đã được đưa ra liên quan đến quyết định mở cửa biên giới của Đức vào năm 2015.”

Nhưng bà Merkel cũng nhận được nhiều lời khen ngợi, ngay cả từ các đối thủ Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và Đảng Xanh của bà.

“Tôi đặc biệt đánh giá cao kỹ năng ngoại giao và sự khôn ngoan đồng cảm của bà ấy, nhờ đó bà ấy luôn thành công trong việc tạo ra các liên minh và thỏa hiệp khả thi trên trường quốc gia và quốc tế”, đồng lãnh đạo SPD Saskia Esken nói với RND.

Nhật Minh (theo AFP)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC