Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel được trao huân chương cao quý nhất của nước này cho những đóng góp của bà trong hơn một thập niên chèo lái đất nước.

AFP đưa tin, cựu Thủ tướng Angela Merkel ngày 17/4 đã được Tổng thống Frank-Walter Steinmeier trao tặng Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự. Đây là huân chương cao quý nhất của Đức vinh danh những cá nhân có đóng góp cho đất nước.

Bà Merkel, người chèo lái nền kinh tế lớn nhất châu Âu từ năm 2005-2021, gửi lời cảm ơn tới gia đình và một số cựu trợ lý vì đã hỗ trợ bà trong suốt 16 năm nắm quyền.

1 Cuu Thu Tuong Duc Merkel Nhan Huan Chuong Cao Quy Nhat

Trong bài phát biểu trước khi trao giải thưởng, ông Steinmeier ca ngợi thành tựu của bà Merkel: “Trong 16 năm, bà đã phụng sự nước Đức với tham vọng, trí tuệ và đam mê”.

Khách mời tại buổi lễ bao gồm Thủ tướng Olaf Scholz, người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và chồng của bà Merkel, ông Joachim Sauer.

Huân chương Công trạng Đại tinh thập tự chỉ được trao tặng 2 lần trước đó cho 2 cựu Thủ tướng Konrad Adenauer và Helmut Kohl.

Ông Carsten Linnemann, phó chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) bảo thủ của bà Merkel, trả lời kênh tin tức NTV rằng cựu Thủ tướng có “công lao to lớn, đặc biệt ở cấp độ quốc tế”.

Bà cũng nhận được sự ca ngợi từ các đối thủ ở Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và Đảng Xanh.

“Tôi đặc biệt đánh giá cao kỹ năng ngoại giao và sự khôn ngoan đồng cảm của bà ấy, nhờ đó bà luôn thành công trong việc tạo dựng các liên minh và thỏa hiệp ở cấp độ quốc gia và quốc tế”, đồng lãnh đạo SPD Saskia Esken nói với RND.

Tổng thống Steinmeier ca ngợi vai trò của bà trong việc củng cố nền kinh tế Đức: “Chúng ta có thể nhìn lại 16 năm tăng trưởng kinh tế gần như không bị gián đoạn, trong đó nạn thất nghiệp không còn là nỗi sợ hãi đối với hầu hết người Đức”.

Nguồn: dantri.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC