Các điệp viên Nga đang sử dụng Tinder để gài bẫy các binh sĩ và chính trị gia Đức để khiến họ tiết lộ bí mật chiến tranh Ukraine, cơ quan phản gián Đức cảnh báo.

1 Phat Hien Nga Gai Bay Binh Linh Va Chinh Tri Gia Duc Tiet Lo Bi Mat Chien Tranh Ukraine

Đức cảnh báo binh sĩ trong lực lượng vũ trang Bundeswehr về ứng dụng tin nhắn Tinder có thể bị lợi dụng tiết lộ thông tin mật về chiến tranh Ukraine.

Các điệp viên Nga đang sử dụng Tinder để nhắm mục tiêu vào các chính trị gia và binh lính Đức nhằm thu thập thông tin tình báo liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, theo cơ quan phản gián Đức.

Tờ báo Đức Welt đưa tin rằng các đặc vụ Nga đang đặc biệt tìm kiếm ứng dụng hẹn hò dành cho các chính trị gia và thành viên của Bundeswehr, lực lượng vũ trang của Đức, để cố gắng "tuyển dụng họ làm nguồn cung cấp thông tin".

Dịch vụ phản gián quân sự của Đức, được biết đến với tên viết tắt MAD đã xác nhận với tờ Welt rằng "các thành viên của các cơ quan tình báo khác (ví dụ như Nga) sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thiết lập liên hệ cụ thể với các thành viên của Bundeswehr" để cố gắng lấy thông tin và thậm chí có thể tuyển dụng họ.

MAD cũng xác nhận rằng Tinder là một trong những nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng. Thông tin này được chia sẻ tại một cuộc họp của các đại diện NATO ở Đức, Welt đưa tin.

Đức là một trong những đồng minh lớn nhất của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022 và hàng nghìn binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện tại nước này.

Theo Welt, Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp của Đức cho biết mức độ gián điệp Nga ở Đức hiện ở mức tương đương với thời Chiến tranh Lạnh.

Các chính phủ khác trước đây đã cảnh báo rằng các gián điệp và cơ quan tình báo nước ngoài có thể sử dụng các ứng dụng hẹn hò như Tinder để tìm nguồn và thu thập thông tin.

Người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia của Úc đã cảnh báo vào tháng 2/2022 rằng các gián điệp nước ngoài dường như đang sử dụng các ứng dụng hẹn hò, bao gồm cả Tinder, để cố gắng lấy thông tin từ những công dân có quyền truy cập vào thông tin tình báo nhạy cảm.

Ông không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào có liên quan.

Và một quan chức tại Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo vào năm 2020, dữ liệu mà mọi người đưa vào ứng dụng hẹn hò của họ có thể được sử dụng bởi các cơ quan tình báo nước ngoài.

Năm 2019, Nga ra lệnh Tinder bàn giao dữ liệu của người dùng cho cơ quan tình báo của đất nước.

Nhưng ứng dụng hẹn hò cũng đã được sử dụng bởi những người khác liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Người dùng Tinder có thể trả tiền cho một tính năng cho phép họ nói chuyện với mọi người ở các quốc gia khác. Một số người dùng Tinder để cho mọi người ở Nga thấy cuộc chiến diễn ra như thế nào.

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC