Lãnh đạo Nhật Bản và Đức thảo luận về an ninh kinh tế và tăng cường quan hệ quốc phòng, giữa lo ngại về chiến sự tại Ukraine.

"Trong các cuộc trao đổi về an ninh kinh tế, chúng tôi đã thảo luận về củng cố chuỗi cung ứng", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói tại họp báo ngày 18/3, sau cuộc gặp người đồng cấp Đức Olaf Scholz ở thủ đô Tokyo.

Hai lãnh đạo không công bố nhiều kết quả cụ thể sau cuộc gặp, nhưng nhấn mạnh nhu cầu chung về củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giảm tác động từ biến cố như đại dịch Covid-19 hay chiến sự Ukraine.

Ông Kishida nhận định chiến sự Nga - Ukraine đã thúc đẩy Nhật Bản và Đức cùng đẩy mạnh hợp tác an ninh. Trong khi đó, ông Olaf khẳng định quân đội Đức sẽ tiến hành các hoạt động thăm viếng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong vài năm tới.

Nhật Bản và Đức đều muốn tăng cường "ảnh hưởng của hai nước trong những khu vực chiến lược, trong đó có tài nguyên khoáng sản, vật liệu bán dẫn và công nghệ pin, chia sẻ phương pháp hiệu quả nhất để giải quyết rủi ro".

1 Duc   Nhat Tang Hop Tac An Ninh Do Chien Su Ukraine

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) trong lễ đón Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Tokyo ngày 18/3. Ảnh: AFP.

Berlin đang nỗ lực tăng cường hiện diện trong các vấn đề khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Scholz đến Nhật Bản trong chưa đầy một năm qua.

Thủ tướng Scholz nói quan hệ Đức - Nhật Bản đã được nâng lên cấp độ mới sau các cuộc đối thoại giữa hai chính phủ hôm nay.

Theo ông, hai nước cần đúc kết "những bài học phù hợp" về phụ thuộc kinh tế từ Covid-19 và chiến sự Ukraine. Berlin chủ trương đa dạng hóa hợp tác kinh tế về nguồn cung lẫn xuất khẩu ở khu vực, hướng đến các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc.

Thông cáo chung của Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Bộ Quốc phòng Đức sau chuyến thăm của ông Scholz cho biết hai nước sẽ tiếp tục thảo luận về hiện diện quân sự Đức tại khu vực, cùng khả năng tổ chức tập trận chung. Đức và Nhật Bản dự kiến xây dựng "khung pháp lý về hoạt động chung" của quân đội hai nước.

Thanh Danh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC