Trung bình mỗi ngày có một cây ATM bị phá hoại ở Đức để lấy tiền, khiến người dân nước này lo ngại về làn sóng tội phạm xuyên biên giới.

Hồi tháng 3, hai cây ATM tại chi nhánh ngân hàng Santander và Deutsche gần quảng trường chính ở thị trấn Ratingen, bang North Rhine-Westphalia, gần biên giới Hà Lan, bất ngờ nổ tung. Vụcướp tiền táo bạo ngay giữa ban ngày này trở thành chủ đề gây xôn xao ở thị trấn Ratingen.

Một năm trước, cư dân sống tại tòa nhà phía trên ngân hàng Santander đã yêu cầu tháo dỡ hai cây ATM khỏi địa điểm này do lo ngại chúng có thể bị cướpphá, nhưng không thành công.

1 Duc Doi Mat Voi Lan Song Pha No Cay Atm De Cuop Tien Mat

Lực lượng hành pháp điều tra hiện trường vụ tấn công ATM ngân hàng ở Ratingen (Đức) ngày 15/3. Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Đức cho biết mỗi ngày có hơn một cây ATM bị pháhoại ở nước này. Số vụ tấn công cây ATM trên toàn quốc tăng hơn 40% kể từ năm 2019.

Những kẻ tấn công năm 2021 đã cướp đi gần 20 triệu euro (22,1 triệu USD) sau khi phá nổ 392 cây ATM. Đến năm 2022, con số này tăng lên 496. Cảnh sát bang North Rhine-Westphalia ghi nhận 47 vụ phá nổ ATM từ đầu năm tới nay, tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà điều tra cho hay có hai yếu tố thúc đẩy làn sóng này gia tăng. Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, có 53.000 máy rút tiền, phản ánh thói quen thích dùng tiền mặt hơn thẻ ngân hàng của người Đức.

Tại Đức, khoảng 60% giao dịch hàng ngày được thanh toán bằng tiền mặt, theo một nghiên cứu của Budesbank. Nghiên cứu cho thấy trung bình người Đức rút hơn 6.600 euro tiền mặt mỗi năm từ ATM.

Nước này cũng có mạng lưới đường cao tốc Autobahn không hạn chế tốc độ, khiến các băng nhóm cướp tiền dễ dàng tẩu thoát.

Thị trấn Ratingen cách biên giới Hà Lan chỉ 70 km. Điều tra viên cho hay các băng nhóm tộiphạm từ Hà Lan là thủ phạm gây ra các vụ phá nổ ATM để lấy tiền.

Cảnh sát Hà Lan cho biết số vụ tấn công cây ATM tại nước này đang giảm nhờ áp dụng các biện pháp an ninh như loại keo khiến tiền mặt trong máy ATM không thể sử dụng khi bị cậy phá.

2 Duc Doi Mat Voi Lan Song Pha No Cay Atm De Cuop Tien Mat

Do đó, những kẻcướp ATM tại Hà Lan đang vượt biên sang Đức để phạm tội. Cảnh sát Đức ước tính các băng nhóm Hà Lan gây ra 70-80% các vụ tấn công ATM ở Đức từ năm 2018.

Cảnh sát Hà Lan nghi ngờ một đường dây khoảng 500 người chịu trách nhiệm xây dựng các nhómcướp ATM. Công tố viên Frankfurt tuần này truy tố 6 công dân Hà Lan tội phá nổ ATM, trộm tiền và phá hoại cơ sở vật chất.

Cảnh sát Ratigen đang điều tra khả năng hai vụ nổ ATM tháng trước có liên quan tới băng nhóm tộiphạm Hà Lan, sau khi xác định một ôtô nhỏ đi từ hiện trường tới tuyến cao tốc gần đó.

Ngày 13/4, gần một tháng sau vụcướp, mặt tiền của ngân hàng Santander đã được sửa sang, nhưng máy ATM chưa thể hoạt động trở lại.

Đức đang phối hợp cùng Bỉ, Pháp và Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) để đối phó làn sóng tấn công ATM. Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser tuần này cũng kêu gọi các ngân hàng tăng cường biện pháp an toàn cho các cây ATM.

3 Duc Doi Mat Voi Lan Song Pha No Cay Atm De Cuop Tien Mat

Ratingen chỉ cách biên giới Hà Lan 70 km. Ảnh: Reuters

Ratingen chỉ cách biên giới Hà Lan 70 km. Các nhà điều tra nhận định rằng nhóm tội phạm từ Hà Lan là thủ phạm chính trong các vụ tấn công.

Trong khi đó, cảnh sát Hà Lan cho biết tần suất tấn công các cây ATM tại nước này đã giảm, một phần do các biện pháp an ninh được áp dụng. Do đó, những kẻ cướp tiền ATM tại Hà Lan đã vượt biên giới sang Đức. Cảnh sát Đức ước tính rằng chúng chịu trách nhiệm trong 70-80% các vụ tấn công ATM tại nước này từ 2018. Các công tố viên tại Frankfurt trong tuần này đã kết tội 6 công dân Hà Lan gây ra các vụ nổ, trộm tiền và phá hoại cơ sở vật chất.

Đức đang phối hợp cùng Bỉ, Pháp và Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) để xử lý làn sóng tội phạm với cây ATM.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser trong tuần này cũng khuyến khích các ngân hàng tăng cường biện pháp an toàn cho các cây ATM.

Theo: Reuters




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC