Sau sáu thập kỷ, kỷ nguyên năng lượng hạt nhân ở Đức đang kết thúc vào ngày hôm nay. Ba lò phản ứng còn lại sẽ được đưa ra khỏi lưới điện. Tuy nhiên, cuộc tranh luận về năng lượng hạt nhân vẫn tiếp tục âm ỉ.

Khoảng 62 năm sau khi nhà máy điện hạt nhân thương mại đầu tiên ở Đức đi vào hoạt động, ba lò phản ứng còn lại ở Đức dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động vào ngày hôm nay.

Đức chính thức tắt ba lò phản ứng hạt nhân cuối cùng hôm 16/4 ngay khi nước này đang tìm cách loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng do cuộc chiến xâm lược Ukraine do Nga gây ra.

Trong khi nhiều nước phương Tây đang tăng cường đầu tư vào năng lượng nguyên tử để giảm lượng khí thải, theo AP, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã tìm cách từ bỏ năng lượng hạt nhân kể từ năm 2002, với nỗ lực đẩy nhanh tiến độ của cựu Thủ tướng Angela Merkel năm 2011 sau thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản.

1 Duc Khep Lai Ky Nguyen Hat Nhan Giua Khung Hoang Nang Luong

Ba lò phản ứng hạt nhân cuối cùng chỉ cung cấp 6% năng lượng của Đức vào năm 2022, so với 30,8% từ tất cả các lò phản ứng hạt nhân vào năm 1997. Ảnh: tagesschau

Tại khu phức hợp Isar 2 ở Bavaria, các kỹ thuật viên đã dần tắt lò phản ứng từ tối 15/4, cắt đứt vĩnh viễn khỏi lưới điện. Đến cuối ngày, các nhà khai thác tại hai cơ sở khác, ở phía Bắc là Emsland và phía Tây Nam là Neckarwestheim, cũng đã được thiết lập để tắt các lò phản ứng.

Trong 35 năm, nhà máy điện hạt nhân Emsland ở Tây Bắc nước Đức đã cung cấp điện một cách đáng tin cậy cho hàng triệu hộ gia đình và giúp nhiều người có việc làm được trả lương cao ở nơi từng là một vùng nông nghiệp đơn thuần.

“Sớm hay muộn các lò phản ứng sẽ bắt đầu được tháo dỡ”, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck từng chia sẻ trước khi động thái này diễn ra, khẳng định chính phủ đặt tình hình năng lượng “trong tầm kiểm soát”.

Ông nhấn mạnh chính phủ Đức đã nỗ lực lấp đầy các kho chứa khí đốt và xây dựng cơ sở hạ tầng mới để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhằm thu hẹp khoảng cách do nguồn cung cấp của Nga để lại.

Các nỗ lực mới cũng được đẩy nhanh với mục tiêu khiến Đức sản xuất 80% năng lượng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng Olaf Scholz đã kêu gọi lắp đặt “4 đến 5 tua-bin gió mỗi ngày” trong vài năm tới – một yêu cầu cao, vì chỉ có 551 tua-bin được lắp đặt vào năm 2022.

Theo kế hoạch ban đầu, Đức sẽ chấm dứt điện hạt nhân vào cuối năm 2022. Do nguồn cung khí đốt Nga suy giảm cuối năm ngoái, Berlin đã gia hạn hoạt động tại các nhà máy điện hạt nhân cho tới giữa tháng 4/2023.

Bộ trưởng Môi trường nhẹ nhõm về loại bỏ hạt nhân

“Năng lượng hạt nhân vẫn là một công nghệ rủi ro, và cuối cùng, rủi ro không thể được kiểm soát ngay cả ở một quốc gia công nghệ cao như Đức”, Bộ trưởng Môi trường Steffi Lemke cho biết tại một cuộc họp báo trước khi 3 lò phản ứng bị đóng cửa.

Mặt khác, Bộ trưởng Môi trường Liên bang Steffi Lemke cảm thấy nhẹ nhõm vì năng lượng hạt nhân sẽ chấm dứt. "Việc loại bỏ hạt nhân giúp nước Đức an toàn hơn", bà nói với dpa. 

"Những rủi ro của năng lượng hạt nhân cuối cùng là không thể kiểm soát được trong trường hợp xảy ra tai nạn."

Lemke cũng nhìn thấy vấn đề năng lượng hạt nhân trong chất thải được tạo ra:

"Chúng ta đã sử dụng năng lượng hạt nhân ở đất nước mình trong khoảng ba thế hệ và đã tạo ra chất thải sẽ vẫn còn nguy hiểm trong 30.000 thế hệ. Chúng ta chuyển giao trách nhiệm này cho thế hệ cháu chắt của mình, tuyệt vời -con cháu và nhiều thế hệ nữa”.

Tổng cộng, hơn 30 lò phản ứng ở Đức vẫn phải tháo dỡ.

An Nhiên




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC