Tòa nhà The Cube có thiết kế trần nối liền với tường độc đáo, rộng 243 m2, được xây dựng để thử nghiệm vật liệu bêtông carbon mới.

1 Khong Xay Nha Bang Sat Thep Duc Hoan Thanh Toa Nha Bang Betong Carbon Dau Tien Tren The Gioi

The Cube được cho là tòa nhà đầu tiên trên thế giới xây từ bêtông carbon. Ảnh: Stefan Mueller

Công ty kiến trúc Henn và Đại học Công nghệ Dresden ở Đức phối hợp hoàn thành tòa nhà đầu tiên trên thế giới làm từ bêtông carbon - loại bêtông gia cố bằng sợi carbon thay vì thép, Design Boom hôm 23/2 đưa tin.

Mang tên The Cube, tòa nhà rộng 243 m2 này được xây dựng để thử nghiệm vật liệu mới. Cube sẽ cung cấp một phòng thí nghiệm và không gian tổ chức sự kiện trong khuôn viên Đại học Công nghệ Dresden.

Đặc điểm nổi bật của The Cube là mặt ngoài mảnh, xoắn, vừa gợi liên tưởng đến sợi carbon, đồng thời chứng minh tính chất của vật liệu mới - nhẹ và chắc chắn hơn bêtông truyền thống. Công trình sử dụng bêtông carbon để làm trần nhà và tường nối tiếp liền mạch. Trần nhà có một khe hẹp nằm chéo, cung cấp ánh sáng tự nhiên.

2 Khong Xay Nha Bang Sat Thep Duc Hoan Thanh Toa Nha Bang Betong Carbon Dau Tien Tren The Gioi

Đường cắt chéo tạo thành giếng trời của tòa nhà. Ảnh: Stefan Groeschel

Giáo sư Manfred Curbach và Viện Xây dựng Chất rắn của ông tại Đại học Công nghệ Dresden, hợp tác với nhóm nhà thiết kế, kiến trúc sư, chuyên gia về hiệu suất vật liệu, nhà dựng ảnh và nhà chế tạo mô hình tại Henn để phát triển The Cube. Công trình được xây dựng theo dự án do Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Đức tài trợ, là một thử nghiệm thành công trong lĩnh vực khoa học vật liệu và kiến trúc đổi mới.

"Sợi carbon nhẹ bằng 1/4 và cứng gấp khoảng 6 lần thép, cũng không bị ăn mòn. Điều này đồng nghĩa phần cốt sợi carbon không cần nhiều bêtông bao bọc để bảo vệ khỏi nước. Một khối bêtông carbon cùng kích thước có thể chịu tải trọng lớn hơn", Giovanni Betti, chuyên gia tại Henn, cho biết.

"Các thành phần và cấu trúc của công trình có thể được thiết kế mỏng hơn, với mức tiết kiệm vật liệu từ 50% trở lên. Điều này có thể giúp giảm lượng khí thải CO2 và mức tiêu thụ các tài nguyên quý giá như nước hay cát", Betti bổ sung.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC