Sáng 14-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại thủ đô Berlin (Đức).

1 Ong Zelensky Ca Ngoi Duc La Nguoi Ban Dich Thuc Cua Ukraine

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) tại Cung điện Bellevue ở Berlin ngày 14-5 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, sáng 14-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có buổi gặp chính thức với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trong chuyến thăm Đức đầu tiên từ sau khi chiến sự ở Ukraine bùng nổ.

Tại Cung điện Bellevue - nơi ở và làm việc của tổng thống Đức, ông Zelensky đã gửi lời cảm ơn nước Đức đã hỗ trợ quốc gia mình trong suốt thời gian qua.

Ông Zelensky để lại lưu bút trong sổ khách của tổng thống Đức: "Trong những thời khắc thử thách nhất của lịch sử Ukraine hiện đại, Đức đã chứng minh bản thân là người bạn đích thực, người đồng minh đáng tin cậy của chúng tôi. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng và mang lại hòa bình cho châu Âu".

Ngay sau khi rời Cung điện Bellevue, ông Zelensky đã đến Văn phòng Thủ tướng Đức để gặp và làm việc với Thủ tướng Olaf Scholz cùng một số bộ trưởng của nước này. 

Trọng tâm thảo luận dự kiến là về nguồn cung vũ khí, các vấn đề phòng không, tái thiết đất nước và việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

2 Ong Zelensky Ca Ngoi Duc La Nguoi Ban Dich Thuc Cua Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Văn phòng Thủ tướng Đức ở Berlin ngày 14-5 - Ảnh: AFP

Sau buổi làm việc với ông Scholz, tổng thống Ukraine sẽ đến thành phố Aechen (phía tây Đức) để nhận giải thưởng danh giá Charlemagne tôn vinh những cống hiến cho sự đoàn kết của châu Âu.

Chuyến thăm Đức của Tổng thống Zelensky diễn ra ngay sau khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu công bố gói viện trợ quân sự trị giá 2,7 tỉ euro (gần 3 tỉ USD) cho Ukraine. 

Gói viện trợ bao gồm 30 xe tăng Leopard 1, 4 hệ thống phòng không Iris-T, 20 thiết giáp Marder, 100 xe thiết giáp, 200 máy bay do thám không người lái, và lượng lớn đạn dược.

Đây là gói viện trợ lớn nhất của Đức cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" hồi tháng 2-2022, được ông Zelensky khẳng định là "gói viện trợ mạnh mẽ".

Ông Zelensky di chuyển đến Đức từ thủ đô Rome (Ý) ngay trong đêm 13-5, sau khi gặp và làm việc cùng Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Giáo hoàng Francis.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC