Nền kinh tế Đức đã suy giảm nhẹ trong quý đầu tiên của năm 2023 so với ba tháng trước đó và đẩy đầu tàu kinh tế châu Âu bước vào thời kỳ suy thoái kỹ thuật.

Một ước tính sơ bộ công bố ngày 25/5 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GPD) của Đức giảm 0,3 % trong quý 1 năm nay.

Dữ liệu do cơ quan thống kê của Đức công bố ngày 25/5 cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội của nước này giảm 0,3% trong quý 1/2023 khi được điều chỉnh theo giá cả và các hiệu ứng mùa. Điều này xảy ra sau mức giảm 0,5% trong quý 4/2022. Suy thoái thường được định nghĩa là hai quý suy giảm liên tiếp.

1 Vi Sao Kinh Te Duc Roi Vao Suy Thoai

Nhà kinh tế Carsten Brzeski của ING cho biết: “Phải mất một vài lần sửa đổi thống kê, nhưng vào cuối ngày, nền kinh tế Đức thực sự đã xảy ra điều mà chúng ta đã lo sợ kể từ mùa hè năm ngoái”. Theo ông, thời tiết mùa đông ấm áp, hoạt động công nghiệp phục hồi, được hỗ trợ bởi việc Trung Quốc mở cửa trở lại và giảm bớt căng thẳng chuỗi cung ứng vẫn là không đủ để đưa nền kinh tế Đức thoát khỏi vùng nguy cơ suy thoái.

Theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang, Destatis, GDP của Đức đã giảm 0,3% trong quý khi được điều chỉnh theo giá cả và các hiệu ứng theo mùa. “Sau khi tăng trưởng GDP đi vào vùng âm vào cuối năm 2022, nền kinh tế Đức hiện đã ghi nhận hai quý âm liên tiếp”, Chủ tịch Destatis, Ruth Brand cho hay.

Văn phòng Destatis cho biết lạm phát tiếp tục gây thiệt hại cho nền kinh tế Đức trong quý 1. Điều này được phản ánh trong tiêu dùng hộ gia đình – giảm 1,2% theo quý sau khi điều chỉnh giá và theo mùa.

Các hộ gia đình tư nhân chi tiêu ít hơn cho thực phẩm, đồ uống, quần áo, giày dép và đồ nội thất so với quý trước. Họ cũng mua ít ô tô mới hơn, mà một phần nguyên nhân có thể do chính phủ ngừng trợ cấp vào cuối năm 2022. Dù vậy, có một tia sáng khi nói đến đầu tư, vốn đã tăng lên trong ba tháng đầu năm sau nửa cuối năm 2022 thể hiện yếu ớt.

Phan Anh




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC