Giá năng lượng tăng mạnh đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng tại Đức, đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis) công bố ngày 25/5, GDP quý I năm nay của nước này giảm 0,3%. Trước đó, GDP quý IV/2022 của Đức đã giảm 0,5%.

GDP hai quý liên tiếp giảm đồng nghĩa với kinh tế Đức rơi vào suy thoái kỹ thuật.

"Tình trạng giá tăng kéo dài trở thành gánh nặng đối với nền kinh tế Đức đầu năm nay. Điều này đặc biệt được phản ánh qua chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình giảm 1,2% trong quý I năm nay", Destatis cho biết.

1 Duc Roi Vao Suy Thoai Kinh Te

Một phố mua sắm ở Đức (Ảnh: Getty).

Claus Vistesen, chuyên gia kinh tế của tổ chức Pantheon Macroeconomics, nhận định sức mua của người tiêu dùng Đức trong quý I bị ảnh hưởng do giá năng lượng tăng sốc.

Giá năng lượng ở khu vực châu Âu nói chung tăng kỷ lục sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái. Moscow sau đó tiếp tục cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho các nước châu Âu, khiến Đức phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Ông Vistesen dự đoán, GDP của Đức sẽ không tiếp tục giảm trong quý II, nhưng mức độ phục hồi vẫn yếu. Dữ liệu công bố đầu tuần này cho thấy, các hoạt động kinh doanh ở Đức đã tăng trở lại trong tháng 5.

Trong khi đó, Franziska Palmas, chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, dự báo GDP của Đức có thể giảm trở lại vào quý III và quý IV. Theo bà, việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư và tiêu dùng. Ngành xuất khẩu của Đức cũng nhiều khả năng bị ảnh hưởng do nhu cầu tiêu dùng ở các nền kinh tế phát triển khác chưa phục hồi.

Tháng 4 năm ngoái, 5 viện nghiên cứu kinh tế của Đức dự báo, GDP của Đức năm 2023 có thể giảm 2,2% nếu Nga đột ngột cắt nguồn cung khí đốt.

Theo DW

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC