Bộ Quốc phòng Anh đánh giá lực lượng Nga "xuống cấp đáng kể" và tinh thần tại nhiều đơn vị đi xuống sau 6 tháng tham chiến tại Ukraine.

"Tinh thần ở nhiều đơn vị trong quân đội Nga kém đi và lực lượng của họ xuống cấp đáng kể", Bộ Quốc phòng Anh nhận định trong báo cáo ngày 24/8, khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine bước sang tháng thứ 6.

"Sức mạnh ngoại giao của Nga suy giảm và triển vọng kinh tế của họ ảm đạm. 6 tháng chiến dịch của Nga đã rất tốn kém và gây tổn hại về chiến lược", báo cáo có đoạn.

1 Anh Nhan Dinh Linh Nga Xuong Tinh Than Sau 6 Thang Chien Su

Quân nhân Nga đi tuần tại khu vực miền nam Ukraine ngày 27/6. Ảnh: RIA Novosti.

Cơ quan này nhận định lãnh đạo Nga hồi tháng 4 "nhận thấy thất bại" của mục tiêu "lật đổ chính phủ Ukraine và kiểm soát phần lớn nước này", do đó chuyển sang các mục tiêu khiêm tốn hơn ở miền đông và miền nam Ukraine.

"Đợt tiến công ở Donbass đang chỉ đạt được tiến bộ tối thiểu và Nga nguy cơ đối mặt với đợt phản công lớn của Ukraine. Nga đang bị thiếu vũ khí, phương tiện và nhân lực", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

Nga chưa bình luận về báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh.

Sau 6 tháng chiến sự, lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk và phần lớn tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, cũng như khai thông hành lang trên bộ từ biên giới tới bán đảo Crimea.

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá chiến sự đã chuyển sang giai đoạn tiêu hao ở vùng miền đông Donbass và tỉnh Kherson, nơi hai bên đều đang trong tình thế giằng co và không đạt được lợi thế đáng kể.

Theo Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ, lực lượng Nga gần như không tiến thêm ở miền đông và miền nam Ukraine trong những tuần qua, dường như chuyển sang thế phòng ngự sau khi Ukraine thể hiện khả năng tiến công sâu vào phía sau chiến tuyến.

2 Anh Nhan Dinh Linh Nga Xuong Tinh Than Sau 6 Thang Chien Su

Cục diện chiến trường Ukraine sau 6 tháng giao tranh. Đồ họa: NY Times.

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC