Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn gói viện trợ quân sự khổng lồ trị giá 39,8 tỷ USD cùng một số ưu đãi khác để hỗ trợ Kiev chống lại Moscow. Con số này tương đương với hơn 5% toàn bộ ngân sách an ninh quốc gia năm 2022 của Mỹ.

1 Ha Vien My Phe Duyet Khoan Vien Tro Khong Lo 40 Ty Usd Cho Ukraine Nga Noi Gi

Chỉ có 57 đảng viên Cộng hòa bác bỏ đề xuất này trong cuộc bỏ phiếu hôm 10/5. Để thúc đẩy dự luật được thông qua, các đảng viên Đảng Dân chủ đồng ý tách nó ra khỏi gói hỗ trợ Covid-19 trị giá 10 tỷ USD, vốn bị các đảng viên Cộng hòa phản đối dữ dội. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer hứa sẽ "nhanh chóng" thông qua đạo luật. 

Động thái này sẽ nâng tổng mức hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong năm nay lên gần 54 tỷ USD, thậm chí nhiều hơn số tiền mà Washington đã chi cho viện trợ nước ngoài trên toàn thế giới vào năm 2019.

Hôm 11/5, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cáo buộc Washington tiến hành một "cuộc chiến ủy nhiệm" chống lại Moscow sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine.

2 Ha Vien My Phe Duyet Khoan Vien Tro Khong Lo 40 Ty Usd Cho Ukraine Nga Noi Gi

Ông Medvedev trong lễ diễu binh Ngày Chiến thắng hôm 9/5. Ảnh: Reuters

Chia sẻ về gói viện trợ mới của Mỹ, ông Medvedev nói rằng "đây là một nỗ lực nhằm khiến Nga thất bại nghiêm trọng, đồng thời hạn chế sự phát triển kinh tế cũng như ảnh hưởng chính trị của Moscow trên thế giới".

Tuy nhiên, ông Medvedev khẳng định: "Mong muốn của Washington sẽ không thành hiện thực. Bằng việc liên tục viện trợ Ukraine, Mỹ đang không ngừng gia tăng khoản nợ chính phủ vốn đã cao của mình, từ đó dẫn đến phá sản nhanh hơn".

Trên Telegram, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cáo buộc Washington sử dụng gói viện trợ mới để làm Ukraine "mắc nợ" và thu trữ lượng ngũ cốc của nước này thay cho việc thanh toán.

Ông tuyên bố: "Washington muốn nạn đói từ những năm 1932 lại một lần nữa xảy ra ở Ukraine".

Nguồn: Báo điện tử DÂN VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC