Quân đội Israel tuyên bố đã sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo trong cuộc xung đột với Hamas, nhưng có thể khác so với kế hoạch trước đó, không phải một chiến dịch tấn công trên bộ ở Gaza.

1 Israel Thay Doi Ke Hoach Tan Cong Tren Bo O Gaza

Binh sĩ Israel khai hỏa về phía Gaza (Ảnh: AFP).

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến. Chúng tôi chưa nói các giai đoạn tiếp theo đó là gì. Mọi người cho rằng đó là một chiến dịch tấn công trên bộ. Tuy nhiên, giai đoạn tiếp theo có thể sẽ khác", người phát ngôn quân đội Israel Richard Hecht phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 17/10.

Ngoài ra, quan chức này không giải thích cụ thể cho phát ngôn của mình.

Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại hôm 7/10 sau hơn 2 năm tạm lắng. Hamas tuyên bố đã phóng hơn 2.000 rocket về phía Israel. Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngay lập tức tuyên chiến với Hamas và dọa "xóa sổ" lực lượng Hamas.

Quân đội Israel thông báo đã bao vây hoàn toàn Dải Gaza, chặn nguồn cung điện, nước và lương thực cho vùng lãnh thổ này. Israel đồng thời kêu gọi hơn 1 triệu người ở phía bắc Gaza sơ tán sang phần phía nam, một động thái dường như chuẩn bị cho kế hoạch chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn.

Giới chức Israel nói rằng, vụ tấn công đẫm máu của Hamas không thể chỉ bị đáp trả bằng các cuộc không kích thông thường. Quân đội nước này cuối tuần qua tuyên bố đã sẵn sàng "mở rộng tấn công".

Tuy nhiên, kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào Gaza đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế. Liên minh châu Phi và Liên đoàn Ả Rập kêu gọi Israel ngừng các hoạt động tấn công Gaza, đồng thời cảnh báo chiến dịch tấn công trên bộ có thể kéo theo "thảm họa chưa từng thấy".

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước nói rằng, một chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Gaza sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho tất cả các bên. Ông cũng cảnh báo, một chiến dịch như vậy cũng sẽ dẫn đến thương vong cho dân thường và điều đó là không thể chấp nhận được.

Mỹ, một đồng minh của Israel, cũng tỏ ra thận trọng. Tổng thống Mỹ Joe Biden đầu tuần này nhấn mạnh, việc loại bỏ những thành phần cực đoan là cần thiết để Israel đảm bảo an ninh quốc gia, nhưng việc Israel giành quyền kiểm soát Gaza sẽ là "một sai lầm lớn".

Ông Joe Biden hôm nay sẽ thăm Israel. Những ngày gần đây, các quan chức cấp cao cả ở lĩnh vực ngoại giao và quân sự của Mỹ đã đến Israel. Đây được cho là một trong những nỗ lực của Washington nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng ở khu vực vốn bị coi là "thùng thuốc súng Trung Đông".

Giới phân tích đã chỉ ra hàng loạt thách thức và rủi ro Israel có thể đối mặt nếu mở chiến dịch tấn công trên bộ ở Gaza.

Một trong những thách thức đó là việc tác chiến đô thị. Israel có thể rơi vào thế bất lợi khi tác chiến ở các khu vực đông dân cư của Gaza. Một chiến dịch gây thương vong lớn cho dân thường có thể sẽ phản tác dụng, khi đó, sự ủng hộ dành cho Israel có nguy cơ giảm dần.

Hơn nữa, Israel cũng phải đối mặt với lực lượng Hamas không đơn giản. Hamas sở hữu một mạng lưới đường hầm phức tạp được ví như những công sự ngầm ở Gaza. Mạng lưới này cho phép các tay súng Hamas di chuyển dưới lòng đất và khó bị phát hiện.

Ngoài hệ thống đường hầm, Hamas được cho là cũng sở hữu kho vũ khí đồ sộ sau nhiều năm tích lũy và được sự hậu thuẫn của một số bên.

Theo RT

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC