Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi nhiều lời khen đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI), cũng như kêu gọi tiếp tục đầu tư vào Tuyến đường biển phương Bắc (NSR).

1 Ong Putin Goi Ong Tap La Nguoi Ban Than Yeu

Tổng thống Nga Putin bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) ngày 18-10 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters đưa tin ngày 18-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “người bạn thân yêu” khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI).

Tại sự kiện này, ông Putin đã dành nhiều lời khen đến nhà lãnh đạo Trung Quốc về sáng kiến BRI, cũng như về việc mời gọi đầu tư toàn cầu vào Tuyến đường biển phương Bắc (NSR), tuyến đường mà ông Putin kỳ vọng có thể tăng cường thương mại giữa hai khu vực Đông - Tây trên thế giới.

Trong khi đó, ông Tập Cận Bình cũng nói với ông Putin rằng Trung Quốc và Nga đã duy trì phối hợp chiến lược chặt chẽ và hiệu quả, khối lượng thương mại song phương đạt mức cao lịch sử.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập cho biết sự tin cậy lẫn nhau về mặt chính trị giữa hai nước đang ngày càng sâu sắc.

Theo truyền thông Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo Nga - Trung đã gặp nhau 42 lần trong vòng 10 năm qua, giúp phát triển mối quan hệ hợp tác và tình bạn sâu đậm giữa hai bên.

Ngoài ra, tổng thống Nga cho biết Matxcơva có thể quan trọng trong việc khôi phục con đường tơ lụa cổ xưa của Trung Quốc ngay trong thời hiện đại.

“Giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, Nga và Trung Quốc chia sẻ mong muốn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi nhằm đạt được tiến bộ về kinh tế và phúc lợi xã hội bền vững, lâu dài trên toàn cầu, đồng thời tôn trọng sự đa dạng của nền văn minh toàn cầu và quyền lợi của mỗi nhà nước theo mô hình phát triển của riêng mình”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng tiết lộ Nga và các quốc gia tham gia BRI đang phát triển một loạt cơ sở hạ tầng giao thông để đi xuyên qua quốc gia rộng lớn nhất thế giới (Nga), đáng chú ý nhất là tuyến đường biển phương Bắc, kéo dài từ thành phố Murmansk, gần biên giới Nga - Na Uy đến tận eo biển Bering, gần Alaska, phía đông nước này.

Đối với NSR, Tổng thống Putin không chỉ đề nghị các đối tác sử dụng tích cực tuyến đường tiềm năng như một điểm trung chuyển, mà còn kêu gọi họ trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển dự án trên.

“Chúng tôi mời các quốc gia có quan tâm trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển của dự án này, và chúng tôi sẵn sàng điều hướng, liên lạc và cung cấp các tàu phá băng đáng tin cậy cho các đối tác”, ông Putin nói.

Cũng theo thông tin từ tổng thống Nga, các con tàu chở hàng chịu được băng giá lưu thông dọc theo toàn bộ chiều dài của NSR sẽ được diễn ra quanh năm, bắt đầu từ năm 2024.

NSR là tuyến đường biển nối huyện La Bắc, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) với Amurzet, Bắc Cực (Nga). Tuyến đường này đã giúp Nga tiết kiệm được rất nhiều thời gian vận chuyển hàng hóa đến Trung Quốc.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC