Giới chức Kiev thông báo Nga tiếp tục phóng tên lửa vào nhiều khu vực trong thành phố, khiến ít nhất ba người chết và nhiều người bị thương.

Hệ thống báo động phòng không tại thủ đô Kiev và các tỉnh phía đông Ukraine được kích hoạt trong gần một giờ vào rạng sáng 1/6, khi Nga tiến hành đợt tập kích lớn bằng tên lửa. Cơ quan quân sự thủ đô Kiev thông báo tên lửa Nga nhắm vào quận Desnyanskyi ở ngoại ô phía đông và quận Dniprovkskyi gần trung tâm thành phố.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho hay một phòng khám bị đánh trúng, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 9 người bị thương. Lực lượng khẩn cấp đã dập tắt đám cháy do mảnh tên lửa gây ra gần hiện trường.

1 Kiev Tiep Tuc Bi Tap Kich Ten Lua

Hiện trường mảnh tên lửa rơi xuống phòng khám ở Kiev hôm 1/6. Ảnh: Reuters

Giới chức Kiev sau đó cho biết phòng khám này trúng mảnh vỡ tên lửa đạn đạo hoặc hành trình bị quân đội Ukraine bắn rơi, yêu cầu người dân không ghi hình và đăng lên mạng hoạt động chiến đấu của các tổ hợp phòng không.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Quân đội Nga vài ngày qua liên tục tiến hành các cuộc tập kích ban đêm nhắm vào thủ đô Kiev cùng hàng loạt tỉnh ở miền trung và tây Ukraine. Giới quan sát nhận định đây là nỗ lực của Nga nhằm vô hiệu hóa hệ thống tên lửa phòng không Patriot hiện đại mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 29/5 tuyên bố các tổ hợp phòng không tầm xa Patriot luôn đảm bảo tỷ lệ đánh chặn 100% đối với mọi loại tên lửa của Nga.

Các đợt tập kích liên tục của Nga còn nhằm làm cạn kiệt đạn dược của phòng không Ukraine, khi họ phải không ngừng khai hỏa những quả đạn đắt tiền để đối phó với tên lửa hoặc máy bay không người lái (UAV) giá rẻ của Nga. Các quan chức Ukraine nhiều lần bày tỏ lo ngại với phương Tây về nguy cơ thiếu hụt tên lửa phòng không trước đợt phản công mà họ nhiều lần đề cập.

2 Kiev Tiep Tuc Bi Tap Kich Ten Lua

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Cục phó Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Vadym Skibitsky ngày 19/5 nhận định Nga đang tập trung tấn công các cứ điểm và kho đạn để làm gián đoạn quá trình chuẩn bị phản công của họ, thay vì tìm cách phá hủy hạ tầng năng lượng như trước.

Lầu Năm Góc hôm 31/5 công bố gói viện trợ quân sự 300 triệu USD cho Ukraine, nhằm bổ sung tên lửa cho hệ thống phòng không tầm xa Patriot, đồng thời cung cấp thêm tổ hợp phòng không tầm ngắn Avenger và tên lửa vác vai Stinger. Mỹ cũng chuyển giao một số tên lửa đối không tầm trung AIM-7 Sparrow, dường như được hoán cải để phóng từ tổ hợp Buk-M1 trong biên chế Ukraine.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC