Chính phủ Nga ngày 31/5 thông báo tạm dừng xuất khẩu đạn và vỏ đạn cho đến hết ngày 31/12/2023, theo hãng tin Sputnik.

1 Nga Thong Bao Tam Thoi Cam Xuat Khau Dan Vo Dan

Lính Nga. (Ảnh: Sergey Rusanov/Shutterstock)

Cụ thể, theo sắc lệnh của chính phủ, lệnh cấm trên không bao gồm việc xuất khẩu đạn và vỏ đạn cần thiết cho quân đội Nga.

“Biện pháp này không áp dụng đối với hàng hóa: được xuất khẩu từ lãnh thổ Liên bang Nga để hỗ trợ hoạt động của các đơn vị Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga cùng với các binh sĩ, tổ chức và cơ quan quân sự khác nằm ở nước ngoài”, sắc lệnh này nêu rõ.

Chính phủ Nga đã đưa ra lệnh cấm trên theo sắc lệnh của tổng thống về các biện pháp kinh tế đặc biệt nhằm mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia.

Ở một diễn biến khác, Chính phủ Đức thông báo đã yêu cầu Nga đóng cửa 4 trong tổng số 5 lãnh sự quán ở Đức trong một động thái trả đũa Moscow, theo hãng tin AP News.

Cụ thể, chính phủ Đức ngày 31/5 cho biết họ đã yêu cầu Nga đóng cửa 4 trong số 5 lãnh sự quán ở Đức trong một động thái “ăn miếng trả miếng” sau khi Moscow đặt giới hạn về số lượng nhân viên tại đại sứ quán Đức và các cơ quan liên quan ở Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger nói với các phóng viên ở Berlin rằng biện pháp này nhằm tạo ra “sự cân bằng về nhân sự và cơ cấu” giữa hai nước.

Chính phủ Nga gần đây đã áp đặt giới hạn tối đa 350 quan chức chính phủ Đức, bao gồm cả những người làm việc trong các cơ quan văn hóa và trường học, được phép ở lại Nga.

Ông Burger cho biết điều này có nghĩa là Đức sẽ phải đóng cửa các lãnh sự quán ở Yekaterinburg, Novosibirsk và Kaliningrad vào tháng 11. Người phát ngôn này nói rằng chỉ có đại sứ quán Đức ở Moscow và lãnh sự quán ở St. Petersburg sẽ vẫn mở. Ông cũng cho biết Nga sẽ được phép tiếp tục điều hành Đại sứ quán ở Berlin và một lãnh sự quán nữa.

Động thái này phản ánh một mức thấp mới trong quan hệ giữa Moscow và Berlin kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022.

Phan Anh




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC