Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đến New York, Mỹ vào ngày 29/3, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh về hành trình này.

1 Lanh Dao Dai Loan Toi My Trung Quoc Canh Bao Khong Dua Voi Lua

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại khách sạn Lotte ở Manhattan, New York, Mỹ hôm 29/3 (Ảnh: Reuters).

Đại biện lâm thời của đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ Xu Xueyuan ngày 29/3 đã cảnh báo "cuộc đối đầu nghiêm trọng" trong quan hệ Mỹ - Trung nếu nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

"Cho dù là các nhà lãnh đạo Đài Loan đến Mỹ hay các nhà lãnh đạo Mỹ đến Đài Loan, điều đó đều có thể dẫn đến một cuộc đối đầu nghiêm trọng trong mối quan hệ Trung - Mỹ", bà Xu tuyên bố.

Cảnh báo của nhà ngoại giao Trung Quốc được đưa ra tại một cuộc họp báo, chỉ vài phút sau khi chuyến bay chở bà Thái Anh Văn hạ cánh xuống New York - một điểm quá cảnh trong chuyến đi kéo dài 10 ngày của nhà lãnh đạo Đài Loan đến các nước Trung Mỹ.

Bà Thái Anh Văn dự kiến sẽ thăm Guatemala và Belize, quá cảnh qua 2 thành phố Mỹ là New York và Los Angeles. Các nguồn thạo tin nói rằng, bà Thái có kế hoạch gặp ông McCarthy ở bang California, Mỹ.

Giới chức Mỹ tuyên bố, việc một lãnh đạo Đài Loan quá cảnh ở Mỹ "không phải là chuyện mới", đồng thời kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế phản ứng thái quá.

Bà Xu bác bỏ quan điểm trên, cảnh báo Mỹ "không nên lấy những sai lầm trong quá khứ làm cái cớ để lặp lại những sai lầm đó hôm nay".

"Vấn đề Đài Loan là vấn đề trọng tâm trong các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là lằn ranh đỏ đầu tiên không được vượt qua trong mối quan hệ song phương", bà Xu tuyên bố.

Nhà ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Washington không "đùa với lửa" trong vấn đề Đài Loan, đồng thời cảnh báo những người cố tình hành động sẽ bị trừng phạt.

"Đây không phải là một lời đe dọa. Chính phủ Trung Quốc phải phản ứng đối với hành vi vi phạm nguyên tắc Một Trung Quốc", bà Xu nói thêm.

Đặc phái viên Trung Quốc chỉ trích Mỹ khiến căng thẳng leo thang khi nâng cấp các cuộc trao đổi chính thức và bán thêm vũ khí cho Đài Loan.

Người tiền nhiệm của ông McCarthy, cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đã đến thăm Đài Bắc vào tháng 8 năm ngoái. Đáp trả hành động này, Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật quanh hòn đảo và đình chỉ 8 cơ chế đối thoại và hợp tác với Mỹ trong các lĩnh vực gồm quân sự, nhập cư bất hợp pháp, phòng chống ma túy bất hợp pháp, tội phạm xuyên quốc gia và biến đổi khí hậu.

Bà Thái đã dừng chân tại Mỹ sáu lần kể từ khi trở thành lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016. Bà cũng đã gặp gỡ các thành viên của Quốc hội Mỹ cũng như các quan chức tiểu bang và địa phương tại Mỹ.

Chuyến thăm Mỹ gần đây nhất của bà Thái diễn ra vào năm 2019. Vào thời điểm đó, quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển phía đông nam Đài Loan trong hành động được coi là thông điệp cảnh báo Đài Bắc và Washington.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, sẵn sàng thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Theo SCMP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC