Ít nhất 23 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi lốc xoáy và bão mạnh quét qua bang Mississippi (Mỹ) vào ngày 24/3.

Những cơn lốc xoáy mạnh vào tối 24/3 đã khiến ít nhất 23 người ở bang Mississippi thiệt mạng, phá hủy hàng chục tòa nhà và để lại dấu tích tàn khốc ở một thị trấn nông thôn - nơi thị trưởng tuyên bố: “Thị trấn của tôi đã biến mất”, AP đưa tin.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Mississippi cho biết trên Twitter rằng các đội tìm kiếm cứu hộ từ cơ quan địa phương và tiểu bang đã được triển khai để giúp đỡ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy.

Cơ quan này xác nhận vào đầu ngày 25/3 rằng 23 người đã chết, 4 người mất tích và hàng chục người bị thương.

Vài phút sau, cơ quan này cảnh báo số thương vong có thể tăng cao hơn.

“Thật không may, những con số này dự kiến còn thay đổi”, theo bài đăng trên Twitter.

Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân bắt đầu sau khi một cơn lốc xoáy được xác nhận đã tấn công thị trấn Silver City và Rolling Fork - nơi sau đó được một cư dân mô tả là bị xóa sổ.

“Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này”, Brandy Showah nói. “Đây từng là một thị trấn nhỏ tuyệt vời, và giờ nó đã biến mất”.

Thị trưởng Rolling Fork Eldridge Walker cũng chia sẻ với CNN rằng thị trấn của ông về cơ bản đã bị xóa sổ.

“Thị trấn của tôi đã biến mất. Nhưng chúng tôi kiên cường và chúng tôi sẽ trở lại mạnh mẽ”, ông nói.

“Sự mất mát sẽ được cảm nhận mãi mãi ở những thị trấn này. Xin hãy cầu nguyện để bàn tay Chúa che chở cho tất cả người đã mất gia đình và bạn bè,” Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves viết trên Twitter.

1 Mot Thi Tran Bien Mat Trong Tran Loc Xoay Chet Nguoi O My

Một căn nhà bị hư hại sau cơn lốc xoáy ở Silver City, Mississippi. Ảnh: Đội tuần tra đường cao tốc Mississippi. Ảnh: Reuters.

Showah cho biết nhà của bà ngoại cô bị hư hại mái nhưng bà cô vẫn an toàn. Hầu hết cây cối trong sân nhà đã bị đổ, trong đó có một cây mà ông cô trồng cách đây 50 năm.

“Bạn tôi bị mắc kẹt trong nhà của cô ấy cách đó vài căn nhà, nhưng chúng tôi đã đưa được cô ấy ra ngoài”, Showah nói và cho biết thêm vẫn còn những người sống cạnh nhà bà cô bị mắc kẹt trong nhà. Cô cho biết tất cả điện trong khu vực đã bị cắt.

Video chiếu trên truyền hình cho thấy những ngôi nhà bị san bằng và mảnh vỡ vương vãi khắp các con đường, theo AFP.

Theo poweroutage.us, 40.000 khách hàng bị mất điện ở Tennessee, 15.000 khách hàng bị mất điện ở Mississippi, và 20.000 không có điện ở Alabama.

Trước đó, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã đưa ra cảnh báo vào tối 26/3: “Để bảo vệ tính mạng của bạn, hãy trú ấn ngay bây giờ!”

“Bạn đang ở trong một tình huống nguy hiểm đến tính mạng”, theo cảnh báo. “Các mảnh vỡ bay có thể gây tử vong cho người không có nơi trú ẩn. Những ngôi nhà di động sẽ bị phá hủy. Nhà cửa, cơ sở kinh doanh và phương tiện có thể thiệt hại và thậm chí bị phá hủy hoàn toàn”.

Cơn lốc xoáy trông rất mạnh trên radar khi nó đến gần thị trấn Amory, cách Tupelo khoảng 40 km về phía đông nam, đến nỗi một nhà khí tượng học ở Mississippi đã dừng lại để cầu nguyện sau khi có thông tin radar mới.

“Ôi trời”, Matt Laubhan nói trên chương trình phát sóng trực tiếp. “Lạy Chúa, xin hãy giúp đỡ họ”.

Theo: ZING.VN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC