Các quan chức Mỹ nói nước này cho UAV trinh sát bay xa hơn về phía nam Biển Đen sau sự kiện tiêm kích Su-27 chạm mặt MQ-9 tuần trước.

Máy bay không người lái (UAV) Mỹ tiếp tục hoạt động trong không phận quốc tế, song cách xa vùng trời quanh bán đảo Crimea và phía đông Biển Đen, hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 21/3 nói với CNN. Các UAV Mỹ di chuyển xa hơn về phía nam Biển Đen so với trước vụ tiêm kích Su-27 Nga xả nhiên liệu vào chiếc MQ-9 ngày 14/2.

Theo một quan chức Mỹ, tuyến đường bay mới của UAV là "một phần trong nỗ lực tránh khiêu khích quá mức", do chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn tìm cách tránh sự cố có thể leo thang thành xung đột trực tiếp giữa Nga và Mỹ.

Các quan chức Mỹ dự báo Nga có thể đơn phương tuyên bố đóng không phận rộng hơn xung quanh vùng Donbass, tỉnh Zaporizhzhia, Kherson và bán đảo Crimea để buộc UAV Mỹ phải bay cách xa khu vực này thêm.

1 My Cho Uav Bay Cach Xa Ban Dao Crimea

Máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ tại căn cứ Creach, bang Nevada tháng 12/2019. Ảnh: USAF.

Chuẩn tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ngày 21/3 tuyên bố Mỹ tiếp tục vận hành UAV trên Biển Đen và chúng "bay trong không phận quốc tế, tuân theo luật pháp quốc tế".

Tuy nhiên, tướng Ryder từ chối cho biết Mỹ có thay đổi tuyến đường bay hoặc loại hình nhiệm vụ của UAV sau vụ Su-27 Nga chạm mặt chiếc MQ-9 hồi tuần trước.

Trong sự cố ngày 14/3, quân đội Mỹ cáo buộc hai tiêm kích Su-27 Nga đã tiếp cận, bay cắt mặt và xả nhiên liệu vào UAV trên vùng biển quốc tế ở Biển Đen. Một chiếc Su-27 được cho là va chạm với máy bay MQ-9 và khiến cánh quạt UAV hư hại, buộc không quân Mỹ điều khiển nó lao xuống biển.

Giới chức Nga phủ nhận cáo buộc, cho rằng phi cơ Mỹ tắt thiết bị phát đáp, cơ động ngoặt gấp và tự rơi sau khi mất lái. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khẳng định chiếc MQ-9 đang thu thập dữ liệu mục tiêu để chuyển cho Ukraine trước khi rơi.

Truyền thông Mỹ sau đó đưa tin giới chức nước này đang xem xét các chuyến bay của UAV trên Biển Đen để xác định tuyến đường bay, độ cao tiềm năng và rủi ro tiềm tàng. Mục đích của hoạt động này là đánh giá giá trị thông tin tình báo thu được từ các chuyến bay của UAV trước nguy cơ leo thang với Nga.

2 My Cho Uav Bay Cach Xa Ban Dao Crimea

Biển Đen và khu vực lân cận. Đồ họa: Guardian.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC