Mỹ tỏ ra không đồng tình với một số điểm trong kế hoạch cho Dải Gaza hậu chiến sự mà Thủ tướng Israel Netanyahu vừa gửi lên nội các nước này.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 23/2 cho biết Washington đã "luôn nói rõ với những người đồng cấp Israel" về những gì cần thiết ở Gaza thời hậu xung đột.

1 My Phan Ung Voi Ke Hoach Cho Gaza Hau Chien Su Cua Israel

Khung cảnh hoang tàn do chiến sự ở Dải Gaza ngày 16/2. Ảnh: AFP

"Người dân Palestine cần có tiếng nói và quyền bỏ phiếu, thông qua Chính quyền Palestine đã được hồi sinh", ông cho biết. "Chúng tôi không tin vào việc giảm quy mô của Gaza. Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ sự di dời cưỡng bức nào của người Palestine bên ngoài Gaza và tất nhiên, chúng tôi không muốn thấy Gaza bị thống trị, kiểm soát hay điều hành bởi Hamas".

Thủ tướng Benjamin Netanyahu mới đây gửi nội các kế hoạch cho Dải Gaza sau chiến sự, trong đó đề xuất quân đội Israel tiếp tục có quyền hoạt động "tự do vô hạn" ở khu vực.

Ông cũng nêu tầm nhìn Israel duy trì kiểm soát an ninh "trên toàn bộ vùng đất phía tây Jordan" gồm cả đất liền, vùng biển và vùng trời nhằm ngăn chặn mối đe dọa ở cả khu vực Bờ Tây và Dải Gaza.

Israel muốn thành lập chính quyền dân sự tại khu vực, được điều hành bởi "quan chức địa phương có kinh nghiệm quản trị hành chính" và không được liên kết với "những nước hay thực thể" có lập trường tấn công Israel.

Khi được hỏi về kế hoạch trên khi tới thăm Argentina, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông sẽ "bảo lưu đánh giá" cho đến khi xem tất cả các chi tiết, nhưng khẳng định Washington phản đối bất kỳ hành động "tái chiếm đóng" nào ở Gaza sau xung đột.

"Gaza không thể là nền tảng cho chủ nghĩa khủng bố. Israel không nên tái chiếm Gaza. Không nên giảm quy mô lãnh thổ Gaza", ông nói.

Tel Aviv phản đối mọi nỗ lực "đơn phương thừa nhận" chính quyền Palestine, cho rằng vấn đề Palestine chỉ có thể được giải quyết qua đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine.

Chính quyền Palestine (PA) ở Bờ Tây do Tổng thống Mahmud Abbas đứng đầu đã lập tức bác bỏ đề xuất từ Thủ tướng Netanyahu, nhấn mạnh tương lai duy nhất của Dải Gaza là một phần nhà nước Palestine độc lập với thủ đô Jerusalem.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC