Sáng nay, hãng thông tấn nhà nước Ria Novosti của Nga đưa tin, Ukraine đang chuẩn bị sử dụng cái gọi là "bom bẩn" hay bom hạt nhân trên lãnh thổ của chính mình để kích động thế giới chống lại Nga.

Đó là lời tuyên truyền chưa được chứng minh của Nga.

1 Ngay Bay Tro Loan Tin Ukraine Dang Chuan Bi Su Dung Cai Goi La Bom Ban

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (trái) và nhà độc tài Điện Kremlin Vladimir Putin thăm quân - Ảnh: AZ / AP

Một điều rõ ràng là:

Mối đe dọa này, được ngụy trang như một lời cảnh báo, là một hành động leo thang mới của Nga.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bác bỏ cáo buộc của Điện Kremlin là vô căn cứ.

"Những lời nói dối của Nga về việc Ukraine có kế hoạch sử dụng 'bom bẩn' là vô lý vì chúng rất nguy hiểm.

Thứ hai, người Nga thường đổ lỗi cho người khác về những gì họ đang làm”.

Trong quá khứ, Nga đã nhiều lần sử dụng mưu đồ tuyên truyền này để phủ nhận hành vi tàn ác của mình.

Điện Kremlin cáo buộc đối thủ lên kế hoạch "khiêu khích".

Nga sau đó đã làm đúng như những gì họ đã cảnh báo - và phủ nhận mọi trách nhiệm về "hành động khiêu khích".

Zelenskyj: Nga đang làm gì đó bẩn thỉu

Trong khi đó, trong bài phát biểu video hàng ngày của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi thế giới chống lại bất kỳ sự leo thang chiến tranh nào của Nga.

Ông Zelenskyj cho biết:

“Nếu Moscow cáo buộc Ukraine muốn ném một quả bom bẩn, thì họ đang chuẩn bị một thứ gì đó bẩn thỉu!"

Ông Zelenskyj cho biết: “Nếu Moscow cáo buộc Ukraine muốn ném một quả bom bẩn, thì họ đang chuẩn bị một thứ gì đó bẩn thỉu, ông Zelenskyj cho biết vào tối Chủ nhật

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã gọi điện cho người đồng cấp Anh Ben Wallace (52 tuổi) để đích thân cảnh báo về vụ tấn công hạt nhân hư cấu của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh vào tối Chủ nhật thông báo rằng hai bộ trưởng đã nói chuyện với nhau qua điện thoại vào buổi chiều "theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga".

"Bộ trưởng Shoigu tuyên bố rằng Ukraine đang lên kế hoạch cho các biện pháp được các nước phương Tây, trong đó có Anh, hậu thuẫn để làm leo thang xung đột ở Ukraine".

Điều này được hãng thông tấn Nga "Tass" đưa tin.

Theo đó, Shoigu cảnh báo với người Anh rằng quân đội Ukraine đang lên kế hoạch cho một "hành động khiêu khích có thể xảy ra với việc sử dụng một quả bom bẩn". Shoigu trước đó đã điện thoại cho các bộ trưởng quốc phòng của Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một điều rõ ràng là:

Mối đe dọa này, được ngụy trang như một lời cảnh báo, là một hành động leo thang mới của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đang gọi điện cho những người đồng cấp phương Tây cáo buộc họ có kế hoạch sử dụng bom hạt nhân trên lãnh thổ Ukraine với Ukraine.

Bom bẩn được chế tạo bằng chất nổ thông thường nhưng được tẩm chất phóng xạ. Một khi phát nổ, nó sẽ gây ra ô nhiễm phóng xa trên diện rộng. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp bằng chứng cho những tuyên bố này.

2 Ngay Bay Tro Loan Tin Ukraine Dang Chuan Bi Su Dung Cai Goi La Bom Ban

Các tòa nhà nằm trong đống đổ nát sau khi bị phá hủy trong cuộc giao tranh giữa lực lượng chiếm đóng Ukraine và Nga, hôm 23/10/2022 tại Kam'yanka, Kharkiv oblast, Ukraine. (Ảnh: Carl Court/Getty Images)

Kể từ sau vụ tấn công Ukraine, nhà độc tài Điện Kremlin Vladimir Putin đã nhiều lần đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Ukraine. Gần đây nhất, các mối đe dọa hạt nhân đã không thành hiện thực sau khi Trung Quốc và Ấn Độ rời xa Nga và phương Tây tuyên bố đáp trả quân sự.

Các nhà quan sát liên kết sự leo thang mới với tình hình hoang tàn của quân đội Nga ở vùng Cherson bị chiếm đóng. Bằng cách này, Nga có thể cố gắng đánh lạc hướng thất bại sắp xảy ra trong nước bằng cách đưa ra một lời nói dối lớn mới.

Tuy nhiên, không thể loại trừ khả năng Nga có thể phản ứng trước thất bại ở Cherson bằng cách sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Khả năng thứ ba là Nga đang sử dụng mối đe dọa hạt nhân mới để cố gắng ngăn chặn Ukraine tiến xa hơn trên Cherson. Các cuộc điện đàm với những người ủng hộ phương Tây nhằm tăng sức ép buộc Kyiv phải ngừng cuộc tấn công.

Hàng nghìn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản kể từ khi Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp vũ khí và "phi phát xít hóa" nước láng giềng vào ngày 24/2.

Ukraine và các đồng minh gọi đó là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

©Thành Lộc - Báo TINTUCVIETDUC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC