Tokyo yêu cầu Trung Quốc thả một công dân Nhật Bản bị giam giữ tại Bắc Kinh hồi đầu tháng này với cáo buộc vi phạm luật pháp Trung Quốc.

1 Nhat Ban Yeu Cau Trung Quoc Tha Cong Dan Bi Bat

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno (Ảnh: Reuters).

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno ngày 27/3 cho biết, đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc đã được chính quyền Trung Quốc thông báo, một người đàn ông Nhật Bản ngoài 50 tuổi đã bị bắt giữ tại Bắc Kinh hồi đầu tháng 3 vì cáo buộc vi phạm luật pháp Trung Quốc.

Ông Matsuno nói rằng chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc sớm trả tự do cho công dân Nhật Bản. Nhật Bản cũng yêu cầu chính quyền Trung Quốc cho phép người đàn ông này tiếp cận các quan chức ngoại giao Nhật Bản.

Theo ông Matsuno, chính phủ Nhật Bản đang hỗ trợ nhiều nhất có thể cho công dân nước này, bao gồm việc liên lạc với các bên liên quan.

Quan chức Nhật Bản không cung cấp thông tin chi tiết về danh tính, cũng như tội danh mà công dân nước này bị cáo buộc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết công dân Nhật Bản bị giam giữ vì tình nghi hoạt động gián điệp.

Astellas Pharma, một công ty dược phẩm của Nhật Bản, thừa nhận người đàn ông bị giam giữ ở Bắc Kinh là nhân viên của công ty, nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết, bao gồm tên, chức vụ và liệu người này có làm việc tại Trung Quốc hay không. Công ty này cho biết họ đang tìm kiếm thông tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Vụ bắt giữ đã gây sốc cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Trung Quốc. Các nhà đầu tư Nhật Bản lo ngại những rủi ro khi kinh doanh tại Trung Quốc.

Trước đó, hơn 10 trường hợp khác liên quan đến công dân Nhật Bản có hoạt động kinh doanh hoặc các mối liên hệ khác với Trung Quốc bị bắt giữ với các cáo buộc khác nhau, bao gồm hoạt động gián điệp.

Vào tháng 10/2019, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ một giáo sư Nhật Bản vì nghi ngờ làm gián điệp. Người này sau đó được trả tự do và trở về Nhật Bản. Vào tháng 3/2020, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc được cho là làm giáo sư đại học ở Nhật Bản. Bắc Kinh cho biết người này sau đó đã nhận tội làm gián điệp cho Nhật Bản.

Theo AP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC