Israel và các nhóm vũ trang đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công một bệnh viện ở Gaza khiến hơn 500 người thiệt mạng. Trong khi đó, nhóm Hezbollah đã ra tuyên bố về ngày thứ tư "thịnh nộ".

1 No Benh Vien Gaza Lam 500 Nguoi Chet Hezbollah Canh Bao Ngay Thinh No

Một tòa nhà ở Gaza bị phá hủy do các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas (Ảnh: AFP).

Cơ quan y tế Gaza thuộc sự điều hành của lực lượng Hamas ngày 17/10 cho biết, hơn 500 người đã thiệt mạng sau khi Israel không kích vào bệnh viện al-Ahli Arabi Baptist ở Dải Gaza.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh viện bị tấn công là nơi có nhiều bệnh nhân và nhân viên y tế. Đây là 1 trong 20 cơ sở ở phía bắc Gaza mà quân đội Israel trước đó kêu gọi sơ tán sang phía nam.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử xung đột giữa Hamas và Israel.

Osama Hamdan, người phát ngôn Hamas, thậm chí cáo buộc Mỹ "bật đèn xanh" cho vụ tấn công sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ đồng hồ giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và nội các Israel.

Israel đã bác bỏ cáo buộc và nói rằng bệnh viện bị tấn công bởi loạt rocket của lực lượng vũ trang Hồi giáo thánh chiến (Islamic Jihad).

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari nói: "Các nguồn tin tình báo mà chúng tôi có được cho thấy Islamic Jihad đứng sau vụ tập kích rocket vào bệnh viện ở Gaza".

Tuy nhiên, Islamic Jihad cũng phủ nhận trách nhiệm.

2 No Benh Vien Gaza Lam 500 Nguoi Chet Hezbollah Canh Bao Ngay Thinh No

Bệnh viện bị tấn công là nơi có đông bệnh nhân và nhân viên y tế ở Gaza (Ảnh: Reuters).

Các lãnh đạo quốc tế đồng loạt lên án vụ tấn công. Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi đây là hành động "không thể chấp nhận được". "Luật nhân đạo quốc tế cần được tôn trọng trong mọi trường hợp. Chiến tranh có nguyên tắc của chiến tranh. Tấn công bệnh viện là điều không thể chấp nhận được", ông Trudeau nhấn mạnh.

Nga và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đã đề nghị triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để bàn về vụ việc.

Trong khi chưa thể khẳng định bên nào đứng sau vụ tấn công bệnh viện, Jordan quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo Ả Rập. Ban đầu, hội nghị này dự kiến sẽ diễn ra ở thủ đô Amman của Jordan vào ngày 18/10 sau khi ông Biden thăm Israel.

Hezbollah cảnh báo ngày thứ tư "thịnh nộ"

Lực lượng vũ trang Hezbollah ở Li Băng cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công bệnh viện Gaza và kêu gọi người Hồi giáo, Ả Rập xuống đường để bày tỏ sự giận dữ.

"Hãy để ngày mai, thứ tư, là ngày thịnh nộ chống lại đối phương", Hezbollah nói.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp Bờ Tây. Những người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh ở đây. Biểu tình cũng diễn ra ở Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Morocco, Tunisia, Yemen.

Vụ việc diễn ra khi xung đột giữa Israel và Hamas đã bước sang ngày thứ 11 và chưa có dấu hiệu lắng xuống. Các cuộc giao tranh đã khiến gần 3.000 người ở Gaza, hơn 1.400 người ở Israel thiệt mạng. Đây là lần xung đột nghiêm trọng nhất giữa Israel và Hamas trong vòng hàng chục năm trở lại đây.

Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực để ngăn chặn cuộc chiến này lan rộng thành một cuộc xung đột khu vực.

Theo Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC