Tổng thư ký NATO đã nói rằng Vladimir Putin 'không thể chiến thắng trên chiến trường' sau khi nhà lãnh đạo Nga tuyên bố rằng ông 'không nghi ngờ gì' Moscow sẽ chiến thắng ở Ukraine.

Trong bài phát biểu trên truyền hình trước các cựu chiến binh và công nhân trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất vũ khí ở quê nhà Saint Petersburg hôm thứ Tư, Tổng thống Nga tự tin nói: 'Chiến thắng đã được đảm bảo, tôi không nghi ngờ gì về điều đó'.

Ông tuyên bố Nga từ lâu đã tìm cách đàm phán để giải quyết cuộc xung đột ở trung tâm công nghiệp Donbas phía đông Ukraine bắt đầu vào năm 2014 và cho biết cuộc xâm lược của Moscow vào nước láng giềng là nhằm ngăn chặn 'cuộc chiến' đang diễn ra trong khu vực từ trước đến nay giữa Kiev và phe ly khai do Moscow hậu thuẫn.

Bất chấp những thất bại, Putin nói với các công nhân tại nhà máy rằng chiến thắng là 'được đảm bảo'.

Về cuộc xung đột, ông Putin nói: 'Các hoạt động chiến đấu quy mô lớn liên quan đến vũ khí hạng nặng, pháo binh, xe tăng và máy bay đã không dừng lại ở Donbas kể từ năm 2014.

'Tất cả những gì chúng tôi đang làm hôm nay, như một phần của hoạt động quân sự đặc biệt, là một nỗ lực để ngăn chặn cuộc chiến này. Đây là ý nghĩa của hoạt động của chúng tôi - bảo vệ những người sống trên những lãnh thổ đó.'

Putin một lần nữa nhấn mạnh rằng Nga đã cố gắng đàm phán một giải pháp hòa bình trước khi gửi quân đến, nhưng 'chúng tôi chỉ bị lừa và bị lừa'. Ông mô tả miền đông Ukraine là "lãnh thổ lịch sử" của Nga, nói thêm rằng Moscow thừa nhận những mất mát của họ sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991 nhưng phải hành động để bảo vệ những người nói tiếng Nga ở đó.

'Kẻ thù chỉ đơn giản là chuẩn bị đẩy toàn bộ cuộc xung đột này vào một giai đoạn 'gay gắt' và 'nóng bỏng'. Tôi nói lại lần nữa, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài làm điều mà chúng tôi đang làm bây giờ.'

Ông tiếp tục lặp lại những tuyên bố vô căn cứ rằng chính phủ Ukraine là Đức quốc xã.

Putin đã giải thích quyết định gửi quân vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 bởi sự cần thiết phải bảo vệ tiếng Nga

Phát biểu mạnh mẽ nhưng thường xuyên hắng giọng, Putin cho biết Nga sản xuất tên lửa phòng không nhiều gấp ba lần so với Hoa Kỳ.

Sự xuất hiện trước công chúng của Putin diễn ra khi cuộc chiến của Nga với Ukraine sắp tròn một năm.

Nhưng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhanh chóng phản bác lại tuyên bố của ông Putin, nói với các phóng viên ở Davos, Thụy Sĩ rằng Putin không có dấu hiệu chuẩn bị cho hòa bình và rằng bạo chúa Nga phải nhận ra rằng ông ta không có cơ hội chiến thắng trên chiến trường. Đây là một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến và cần phải tăng cường hỗ trợ đáng kể cho Ukraine," ông Stoltenberg nói với Reuters ở Davos.

1 Stoltenberg Nhanh Chong Phan Bac Putin Nga Khong The Chien Thang Tren Chien Truong

Tuy nhiên, Stoltenberg gọi đây là "thời điểm quan trọng" ở Ukraine và cho biết Kyiv cần "sự gia tăng đáng kể" về vũ khí từ các đồng minh phương Tây để vượt qua Nga.

"Nếu chúng ta muốn có một giải pháp hòa bình được đàm phán vào ngày mai, chúng ta cần cung cấp thêm vũ khí ngay hôm nay", ông nói thêm.

Điều này lặp lại với phó tổng thư ký của NATO, người trước đó hôm nay đã cảnh báo các chỉ huy quân sự hàng đầu rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài, và rằng các quốc gia thành viên của tổ chức này phải sẵn sàng 'cho một chặng đường dài' và hỗ trợ Ukraine trong thời gian dài.

Phát biểu khai mạc cuộc họp của các chỉ huy quân sự, Mircea Geoana cho biết các quốc gia NATO phải đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng, tăng cường sản xuất công nghiệp quân sự và khai thác các công nghệ mới để giúp chiến thắng các cuộc xung đột trong tương lai.

Tại một cuộc họp trong tuần này, các nhà lãnh đạo NATO dự kiến sẽ thảo luận về cách các đồng minh có thể mở rộng việc cung cấp vũ khí, huấn luyện và hỗ trợ cho Ukraine trong những tháng tới, cũng như cách họ có thể củng cố thêm hệ thống phòng thủ của mình.

"Chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy các mục tiêu của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin đã thay đổi", Geoana nói và cho biết thêm rằng Nga đã huy động thêm hơn 200.000 quân. 'Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị cho một chặng đường dài. Năm 2023 sẽ là một năm khó khăn và chúng tôi cần hỗ trợ Ukraine càng lâu càng tốt'.

By CHRIS JEWERS

MAILONLINE




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC