Lực lượng vũ trang Ukraine đang dùng các tổ hợp HIMARS cho mục đích cảnh báo Belarus tại khu vực biên giới giữa hai nước.

1 Ukraine Dieu Dong Hang Loat To Hop Himars Toi Bien Gioi Belarus

Sau khi các đơn vị tác chiến của Quân đội Nga được gửi đến nước láng giềng, lực lượng vũ trang Ukraine cũng bắt đầu triển khai các tổ hợp HIMARS tới biên giới Belarus như biện pháp răn đe.

Ban đầu, có thông tin cho rằng một bệ phóng HIMARS đã được triển khai ở vùng Chernihiv và Rivne, tuy nhiên rõ ràng số lượng tổ hợp pháo phản lực dẫn đường như vậy đã tăng lên đáng kể vào thời điểm hiện tại.

Trước diễn biến trên, báo chí Nga cảnh báo, việc Ukraine triển khai vũ khí hạng nặng ở biên giới với Belarus có nguy cơ phát triển thành leo thang nghiêm trọng giữa Minsk và Kyiv.

Lý do cho điều này là tầm xa của các hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất khi đặt ở biên giới sẽ cho phép lực lượng vũ trang Ukraine tấn công vào hầu hết khu vực Brest và gần một nửa vùng Gomel.

Theo thông tin chính thức, hiện tại tình hình biên giới Belarus và Ukraine tương đối ổn định, Minsk đã tăng cường bảo vệ đường sắt một cách đáng kể và kiểm soát hoàn toàn việc di chuyển của các đoàn tàu, xe lửa, có thể là vì sợ bị phá hoại.

Hành động của chính quyền Ukraine theo nhận xét có liên quan tới những bước đi được Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko thực hiện trong những ngày gần đây.

2 Ukraine Dieu Dong Hang Loat To Hop Himars Toi Bien Gioi Belarus

Mới đây nhà lãnh đạo Belarus đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn hãng truyền hình NBC rằng không nên đẩy Nga vào thế bí, đồng thời nói thêm rằng Moskva có vũ khí hạt nhân chiến thuật và họ hoàn toàn có thể sử dụng.

Ông Lukashenko nói: “Điều quan trọng nhất là đừng dồn người đối thoại và thậm chí cả đối thủ của bạn vào một góc. Vì vậy bạn không được vượt qua những lằn ranh đỏ, như người Nga vẫn thường xuyên cảnh báo”.

“Nga đã vạch rõ lập trường của mình: Nếu xảy ra một cuộc tấn công vào lãnh thổ của họ, trong trường hợp này, Moskva có thể sử dụng tất cả các loại vũ khí nếu cần thiết”, ông Lukashenko nói tiếp.

Mặc dù Belarus có thể không chính thức tham gia cuộc chiến ở Ukraine - ít nhất là thời điểm hiện tại - nhưng Tổng thống Lukashenko vẫn đang giúp Nga bằng cách tạo ra áp lực về một nhóm tác chiến lớn áp sát biên giới.

Điều này sẽ khiến Quân đội Ukraine phải duy trì một lực lượng lớn để canh phòng, họ không thể rảnh tay tăng viện cho chiến trường miền Đông và miền Nam.

Trong diễn biến khác, truyền thông Nga cho biết, tại khu vực Berislav, lính Nga đã chặn đứng và bắt giữ một nhóm trinh sát của lữ đoàn xe tăng 17 thuộc lực lượng vũ trang Ukraine tại ngã rẽ Pyatikhatka - Polyanka.

Chỉ huy lữ đoàn Ukraine vẫn chưa biết về việc các binh sĩ của mình bị bắt và đang cố gắng tìm kiếm với sự hỗ trợ của các UAV. Vào ban đêm, các nhóm trinh sát của Lữ đoàn Opbr số 60 thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, được trang bị máy ảnh nhiệt đang hoạt động một cách rất tích cực.

Hiện tại, Quân đội Nga đang di tản những đơn vị tác chiến và cơ quan chính quyền thân hữu khỏi phía Tây thành phố Kherson, họ rõ ràng muốn dựa vào sông Dniepr như một ranh giới tự nhiên nhằm cản bước tiến của binh sĩ Ukraine.

Nguồn: Báo An Ninh Thủ Đô




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC