Cựu Thủ tướng Đức Schmidt cảnh báo trước cuộc chiến tranh mới ở châu Âu Viết trên tuần báo „Die Zeit“ (Thời đại) số ra mới đây, cựu Thủ tướng Đức Helmut Schmidt cho rằng cuộc khủng hoảng Ucraina là nguy cơ nghiêm trọng đối với hòa bình ở châu Âu. 

Ông nêu rõ: „Lần đầu tiên kể từ việc được coi là kết thúc cuộc Chiến tranh Lạnh, giờ đây xuất hiện ở chân trời châu Âu khả năng một cuộc chiến tranh. Tôi thừa nhận mối lo ngại ngày càng gia tăng của mình“.

Cựu Thủ tướng Schmidt chỉ trích gay gắt giới lãnh đạo Nga cũng như EU. Ông cho rằng, những hành động hiện nay của Wladimir Putin cũng như của Liên minh châu Âu và NATO „có thể gây nguy hại nghiêm trọng tới an ninh của cả hai bên“.

Cựu Thủ tướng Đức so sánh mức độ nghiêm trọng của tình hình với cuộc khủng hoảng Cuba năm 1962, khi người đứng đầu Liên Xô khi đó Nikita Chruschtschow triển khai tên lửa nguyên tử ở Cuba. Ông Schmidt viết: „Vì số tên lửa đó gây nguy hiểm có tính chất quyết định đến an ninh của Mỹ, nên cả thế giới bị đẩy vào bên lề một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba“.

Ông sợ rằng một tình huống tương tự nảy sinh, bởi vì trên thực tế Liên minh NATO và Liên bang Nga đang đi tới một cuộc đối đầu quân sự như cuộc khủng hoảng Cuba, cho dù không muốn. Cựu Thủ tướng Schmidt nêu rõ: „Cả Barack Obama và Putin đều không muốn chiến tranh, châu Âu thì càng không. Nhưng có lẽ chúng ta phải lo sợ trước khả năng đó đang ngày càng gia tăng“. 

Theo Văn Long
Thời Báo/ Die Zeit




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC