Thủ tướng Đức ngày 22/6 khẳng định Berlin phản đối việc chấm dứt Đạo luật Sáng lập về các quan hệ, hợp tác và an ninh giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga.

1 Duc Phan Doi Huy Bo Dao Luat Giua Nato Va Nga

Đạo luật được ký năm 1997 nhằm thiết lập một nền hòa bình lâu dài ở châu Âu hậu Chiến tranh Lạnh, theo đó, cả hai bên thống nhất ngăn chặn các hoạt động xây dựng lực lượng có khả năng đe dọa ở khu vực Trung và Đông Âu.

Phát biểu tại phiên họp của Quốc hội liên bang ngày 22/6, Thủ tướng Scholz khẳng định, việc chấm dứt đạo luật trên "sẽ là bước đi không khôn ngoan".

Theo nhà lãnh đạo, mối quan hệ với Nga phải tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với NATO, bất chấp cuộc chiến chưa có hồi kết tại Ukraine và mối quan hệ căng thẳng giữa phương Tây với Moscow.

Tuy nhiên, ông Scholz cũng khẳng định, trong tương lai gần, sẽ không thể có "mối quan hệ đối tác" như trước đây với Nga.

Về Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra vào cuối tháng tại Madrid (Tây Ban Nha), Thủ tướng Scholz mong đợi một sự gắn kết và quyết tâm từ các nhà lãnh đạo NATO trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine tiếp diễn.

Theo ông, mối quan hệ đối tác với Nga như được nêu trong Khái niệm chiến lược năm 2010 của NATO giờ đây không còn trong tầm nhìn trong tương lai gần.

Người đứng đầu chính phủ Đức cũng cam kết nước này và châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine "hết sức có thể"- về tài chính, kinh tế, nhân đạo, chính trị và cả cung cấp vũ khí cho Kiev "hôm nay và cả trong tương lai".

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, NATO sẽ không trở thành một bên tham chiến.

Nguồn: vnews.gov.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC