Các cựu tình báo viên Mỹ-Anh mấy ngày qua đang nói về một chiến thắng cho Nga-Syria, đồng nghĩa với thất bại thảm hại của Mỹ và đồng minh Ả Rập.

 

Cựu tình báo viên Anh: Moscow-Damascus chiếm thượng phong ở Syria

Một cựu nhân viên tình báo Anh cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang đến gần chiến thắng hơn bao giờ hết, ngược lại, chiến lược Trung Đông của Tổng thống Mỹ Barak Obama đang đi đến hồi thất bại thảm hại.

Nhờ sự hỗ trợ của quân đội Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gần tới chiến thắng ở Syria - đó là nhận định trong bài viết đăng trên tờ Huffington Post của Alistair Crooke - cựu nhân viên cơ quan tình báo Anh MI6, một chuyên gia về Trung Đông.

Ông Alistair Crooke nói rằng, từ đầu tháng hai đến nay, quân đội Syria đã chặn đứng những huyết mạch chính dẫn từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tiếp tế cho các tay súng khủng bố ở phía bắc Aleppo và tiếp tục tấn công bao vây bọn khủng bố ở tỉnh miền Bắc Syria.

Và nếu quân đội Syria tiến lên phía bắc, áp sát biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và liên kết chặt chẽ với người Kurd, thì hầu như toàn bộ lực lượng của "Dzhebhat en-Nusra" (Mặt trận al-Nusra - chi nhánh al-Qaeda ở Syria) và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS sẽ bị phong tỏa như trong “nồi hầm”.

Trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn một hành lang do IS kiểm soát. Tuy nhiên, hành lang này hoàn toàn có thể bị cắt đứt bởi lực lượng vũ trang của người Kurd ở Syria là YPG, đang đồn trú ở ở phía đông dòng Euphrates.

EU: Nga-Syria nhất định sẽ thắng Mỹ-Thổ  - 0

Mặc dù chính quyền Erdogan nhiều lần tuyên cáo là sẽ không cho phép người Kurd vượt sang bên kia bờ tây của con sông Euphrates, nhưng với sự hậu thuẫn của cả Nga lẫn Mỹ, không thể loại trừ khả năng tình hình sẽ phát triển theo chiều hướng như vậy - ông Crook đánh giá.

Moscow cũng đã thể hiện rõ ý định chặt đứt tất cả các “vòi bạch tuộc” của Ankara vươn sang Syria, cung cấp vũ khí và tài chính cho lực lượng phiến quân, bắng cách hỗ trợ quân chính phủ Assad và người Kurd mở các chiến dịch biên giới, cắt đứt các tuyến đường nối từ Thổ Nhĩ Kỳ sang nước này.

Sau vụ Ankara từ chối không cho các quan sát viên quân sự của Nga bay thanh sát trên bầu trời khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, Bộ Quốc phòng Nga còn vừa đưa ra bằng chứng cho thấy rằng Ankara ráo riết chuẩn bị xâm nhập Syria. Đó chính là lời cảnh cáo đanh thép của Putin đối với Erdogan.

Cựu tình báo viên Anh: Nga tất thắng trong bàn cờ Syria

Tác giả Anh không loại trừ khả năng Thổ Nhĩ Kỳ liều lĩnh bắt đầu hành động quân sự ở Syria. Tuy nhiên, NATO sẽ chỉ hỗ trợ Erdogan bằng lời nói và Nga sẽ cương quyết đưa ra các hành động quân sự chứ không phải là lời dọa dẫm suông.

Vị cựu tình báo viên Anh nhận xét rằng, trong cuộc đấu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, phần thắng tất yếu sẽ thuộc về cựu sĩ quan KGB Vladimir Putin, hiện Nga đang giành thế thượng phong trên không trung và quân đội Syria đang làm chủ dưới mặt đất. Ankara rất khó để lật ngược tình thế.

EU: Nga-Syria nhất định sẽ thắng Mỹ-Thổ  - 1

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thất bại trong chiến lược hỗ trợ khủng bố lật đổ chính quyền Assad

 

Tác giả bài viết nhấn mạnh rằng, thẳng thắn mà nói, diễn biến tình hình ở Syria đang phát triển không đi theo hướng "vũng lầy của Nga" như tuyên bố của nhiều chính trị gia phương Tây, mà theo hướng liên minh Moscow-Damascus đang giành được những chiến thắng quân sự rõ ràng.

Cựu sĩ quan tình báo Anh thẳng thắn nói rằng, bàn đàm phán thực ra không phải đang đặt ở Geneva mà nó đang hiện diện trên chiến trường giao tranh ở Idlib và Aleppo, mà trong đó, Nga là “Vua” còn Syria là “Hậu” trong ván cờ sinh tử với phương Tây và liên minh Ả Rập.

Một ngày Moscow và Damascus thành công tiêu diệt hết các binh tốt của đối thủ - tức các nhóm phiến quân đối lập và quét sạch tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, đó sẽ là nước chiếu hết đối với “Vua” phương Tây và “Hậu” liên minh Ả Rập.

Kết quả là, Syria có thể tái sinh như một quốc gia khu vực hùng mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành “kẻ cô độc” trong khu vực, còn Nga và Iran sẽ ở vị thế người chiến thắng trước Washington và các đồng minh.

Tác giả Alistair Crooke khái quát rằng, cục diện đang đi theo hướng có lợi cho Nga và Syria, các nước phương Tây vốn quen với kết quả mỹ mãn từ những hành động can thiệp quân sự của chính mình, hẳn giờ đây sẽ khó chấp nhận thực tại như vậy, nhưng họ sẽ chẳng làm được gì.

Cựu nhân viên CIA: Nga đã cứu Syria khỏi cuộc xâm lược của Mỹ

Một cựu nhân viên CIA là ông Ray McGovern vừa tuyên bố rằng, trong suốt 5 năm qua, Nga đã cứu cả thế giới chứ không phải chỉ mình ông Assad, thoát khỏi cuộc xâm lăng Syria của Mỹ, mà đầu tiên là hành động kiềm chế Hoa Kỳ mở cuộc tấn công vào năm 2013, sau cáo buộc Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Cựu nhân viên cơ quan tình báo CIA nêu ý kiến này trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Patrick Smith của tờ báo điện tử Salon. Theo ý kiến của Ray McGovern, nếu không có hành động này, hẳn Syria đã tan tành ngay từ năm 2013 và Trung Đông hiện đã trở thành “thánh đường khủng bố”.

Vị cựu quan chức CIA đánh giá, mặc dù khi đó đã có nhiều bên nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công này, nhưng vai trò của Nga là then chốt. Putin đã chặn tay Obama khi ông ta chuẩn bị mở cuộc tấn công quân sự vào Syria bằng tên lửa hành trình và không quân hồi cuối tháng 8 đầu tháng 9 năm 2013.

Theo ông McGovern, Nga đã đề nghị giúp Hoa Kỳ trong điều tra vấn đề vũ khí hóa học Syria từ hồi tháng 6 năm 2013, tại hội nghị thượng đỉnh G8, được tổ chức ở Bắc Ireland. Rõ ràng là ông Putin đã tính toán được các nước cờ gỡ bí sắc sảo này từ rất lâu.

Sau đó, Tổng thống Nga Putin một lần nữa đưa ra đề xuất “đổi vũ khí hóa học lấy hòa bình cho Syria”, sau khi phương Tây cáo buộc vô căn cứ về vụ tấn công bằng vũ khí khóa học ở ngoại ô Damascus, của chính quyền Assad.

Đề nghị của ông Putin đầy tính “nhân văn” và mang thiện chí giải quyết hòa bình những mâu thuẫn trong vấn đề Syria. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng đã làm ông Obama không thể giữ vững lập trường cứng rắn và đã phải thay đổi quyết định.

Từ đó đến nay, sự giúp đỡ của Nga đã khiến chính quyền Assad đứng vững thần kỳ trong vòng vây của hàng chục nhóm đối lập được Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Ả Rập dòng Sunni giúp đỡ và không ngừng được bổ sung lực lượng, tăng cường vũ khí trang bị.

Khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Syria có thể nhận định rằng, chắc chắn Syria sẽ không sụp đổ như mong muốn của Washington. Tuy Nga đã, đang và sẽ tiếp tục làm mất lòng Mỹ nhưng Moscow đã cứu cả khu vực Trung Đông-Bắc Phi khỏi thảm cảnh tang tóc của chiến tranh, khủng bố.

Toàn Thắng




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC