Kinh tế Đức vẫn tăng trưởng chắc chắn dù xuất khẩu giảmTháng 10, xuất khẩu của Đức giảm ngoài dự đoán do ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ châu Âu và kinh tế toàn cầu chững lại khiến nhu cầu giảm.

Theo Cơ quan thống kê liên bang Đức, xuất khẩu tháng qua của Đức giảm 1,1% so với tháng 9 – tháng có mức tăng trưởng 3%. Trong khi đó, nhập khẩu tăng 0,3%.

Nguyên nhân sụt giảm là do những biện pháp thắt chặt chi tiêu ở khắp châu Âu – thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đức khiến nhu cầu đối với hàng hóa nước này giảm. Dự báo xuất khẩu của Đức có thể khó khăn hơn do những nước như Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha tiếp tục trong tình trạng khó khan vì khủng hoảng nợ.

Tuy nhiên, so với cùng thời điểm năm ngoái, xuất khẩu vẫn tăng 19,8%. Xuất khẩu sang 16 nước thành viên châu Âu tang 12,7% trong năm còn ngoài khu vực tang 28,4%.

Thặng dư thương mại trong tháng 10 giảm xuống còn 14,2 tỷ euro (18,8 tỷ USD) so với mức 16,8 tỷ euro trong tháng 9. Thặng dư tài khoản vãng  lai giảm từ 14,5 tỷ euro trong tháng 9 xuống còn 11,7 tỷ euro trong tháng qua.

Lòng tin của doanh nghiệp Đức trong tháng 11 tăng lên mức kỷ lục trong khi doanh số bán lẻ tháng trước cũng vọt mạnh trong gần ba năm.

Ngoài ra, Bộ Kinh tế Đức cũng cho biết đơn đặt hàng các nhà máy cũng giảm tháng thứ hai liên tiếp nhưng thất nghiệp vẫn ở mức thấp trong 18 năm vẫn giúp tiêu thụ nội địa tăng, hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất châu Âu có những bước hồi phục chắc chắn.

Theo Bloomberg.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC