Thủ tướng Đức muốn Tổng thống Biden tái đắc cử năm 2024, cho rằng ông Trump sẽ gây ra chia rẽ lớn ở Mỹ.

"Tổng thống đương nhiệm tốt hơn, nên tôi muốn ông ấy tái đắc cử", Thủ tướng Olaf Scholz nói ngày 22/5 tại một trường tiểu học gần Berlin, khi được một học sinh hỏi quan điểm của lãnh đạo Đức về ông Joe Biden và ông Donald Trump, hai ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

Theo ông Scholz, với kinh nghiệm nhiều năm trên chính trường, ông Biden biết chính xác "cần làm gì để ngăn thế giới xảy ra chiến tranh".

"Nếu tất cả đều công kích lẫn nhau, chúng ta sẽ không thể có một tương lai tốt. Và đó là lý do cựu tổng thống Mỹ đại diện cho sự chia rẽ lớn ở Mỹ", ông Scholz cho biết thêm, nhắc đến khả năng ông Trump chiến thắng. "Kịch bản đó sẽ không tốt cho Mỹ hay Đức".

1 Thu Tuong Duc Mong Tong Thong Biden Tai Dac Cu

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại một sự kiện ở Berlin ngày 22/5. Ảnh: AFP

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ diễn vào ra tháng 11/2024. Đảng Dân chủ đang có các ứng viên Tổng thống Biden, 80 tuổi, luật sư môi trường Robert F. Kennedy Jr., 69 tuổi, và nữ tác giả Marianne Williamson, 70 tuổi.

Đường đua của đảng Cộng hòa hiện có nhiều ứng viên hơn, gồm cựu tổng thống Trump, 80 tuổi, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, 51 tuổi, cựu thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson, 72 tuổi, doanh nhân Vivek Ramaswamy, 37 tuổi, phát thanh viên Larry Elder, 71 tuổi và thượng nghị sĩ Tim Scott, 57 tuổi.

Trung bình các khảo sát cho thấy ứng viên dẫn đầu đảng Dân chủ và Cộng hòa lần lượt là ông Biden và ông Trump. Theo kết quả thăm dò Reuters/Ipsos công bố ngày 16/5, ông Biden có lợi thế 6 điểm phần trăm so với ông Trump. Trong khi đó, khảo sát của Harvard CAPS/Harris công bố ngày 19/5 lại cho thấy cựu tổng thống dẫn trước người kế nhiệm 7 điểm phần trăm.

Như Tâm (Theo Bloomberg, RT)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC