Ngân hàng Nhà nước vừa phát tín hiệu đồng ý với kế hoạch thu phí giao dịch thanh toán thẻ ATM và cho biết sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn về vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều khả năng sang đầu năm sau ngân hàng mới bắt đầu triển khai đồng loạt.

Sau cuộc họp bàn với Hiệp hội Ngân hàng, Hội Thẻ và các bên liên quan sáng qua, Ngân hàng Nhà nước cho biết việc thu phí của các ngân hàng đối với khách hàng là cần thiết nhằm tiếp tục phát triển mạng lưới ATM, nâng cao chất lượng dịch vụ và bù đắp những chi phí đã bỏ ra. Theo Ngân hàng Nhà nước, việc thu phí này cũng phù hợp với các quy định hiện hành của Chính phủ về phí và lệ phí.

Tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản hướng dẫn thêm về nguyên tắc trong việc thu phí đối với giao dịch thẻ ATM. Các ngân hàng thương mại sẽ phải cân nhắc kỹ, chuẩn bị đầy đủ điều kiện và công bố công khai lộ trình thực hiện việc thu phí giao dịch thẻ ATM cho khách hàng. Đồng thời, cần rà soát lại các quy định nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích của khách hàng và ngân hàng.

Bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội thẻ cho biết các ngân hàng sẽ chờ văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước để xây dựng kế hoạch cũng như biểu phí. Nhiều khả năng việc thu phí chưa thể triển khai ngay trong năm nay, mà phải chờ tới tháng 1, tháng 2 năm sau.

Người tiêu dùng chắc chắn phải trả phí ATM
Chuyện ATM rớt mạng, hết tiền, nuốt thẻ vẫn xảy ra hằng ngày. Trong khi ngân hàng mong thu phí để nâng cấp dịch vụ, người tiêu dùng đòi hỏi dịch vụ phải tốt hơn trước khi ngân hàng tính chuyện thu phí. 

Từ hơn một năm nay, các ngân hàng đã rục rịch tính chuyện thu phí ứng tiền mặt và chuyển khoản tại ATM sau hơn 10 năm đầu tư mạng lưới và phục vụ khách hàng miễn phí. Kế hoạch đánh phí từ tháng 7 đã bị hoãn lại do vấp phải sự phản đối của dư luận. Ngân hàng Nhà nước cũng không đồng tình thu phí vào thời điểm đó, trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Trong khi chờ chủ trương từ cơ quan quản lý về thu phí giao dịch ATM với các chủ thẻ ghi nợ nội địa (chủ yếu dùng để nhận lương trả qua tài khoản), các ngân hàng đã mạnh tay thu phí với chủ thẻ quốc tế khi giao dịch tại ATM. Mỗi khi có chủ thẻ ghi nợ quốc tế rút tiền, cả ngân hàng phát hành và ngân hàng có ATM cùng vào cuộc thu phí. Phí ứng tiền mặt của các ngân hàng phát hành vào khoảng 50.000-60.000 đồng mỗi giao dịch. Còn phí "mượn" máy phổ biến vào khoảng 20.000 đồng.

Các tổ chức thẻ quốc tế như Visa hay MasterCard đều khuyến cáo không nên dùng thẻ thanh toán quốc tế để rút tiền mặt. Áp dụng triệt để quy định này, các ngân hàng Việt Nam đã thu phí với mức tương đương thế giới, 5 USD cho mỗi lần ứng tiền mặt.

Tuy nhiên, các tổ chức thẻ quốc tế cũng khuyến cáo, thậm chí coi việc thu phụ phí là không hợp lệ. Chỉ ngân hàng phát hành mới được quyền thu phí (phí ứng tiền mặt) đối với khách hàng của mình. Trường hợp ngân hàng thanh toán thu phí sử dụng ATM được cho là một dạng phụ phí.

Các ngân hàng đều phản đối việc thu phụ phí với khách hàng. Tuy nhiên, mỗi khi chủ thẻ quốc tế của Vietcombank đến rút tiền mặt tại ATM của BIDV và ngược lại vẫn phải chịu hai loại phí cùng một lúc. Trong trường hợp này, khách hàng đã bị thu phí 2 lần.

Song Linh - Tần Vy




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC