Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Ba Lan khi người Việt di tản từ Ukraine để tránh chiến sự, đồng thời đề nghị Warszawa tiếp tục hỗ trợ người Việt tại Ba Lan ổn định cuộc sống.

1 Thu Tuong Cam On Ba Lan Ho Tro Nguoi Viet Di Tan Tu Ukraine

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau - Ảnh: Chinhphu.vn

Ngày 16-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau nhân dịp ông đến thăm Việt Nam hai ngày.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Ba Lan, một đối tác bạn bè truyền thống tại khu vực Trung Đông Âu.

Đề nghị EC sớm bỏ thẻ vàng IUU

Thông qua Ngoại trưởng Zbigniew Rau, Thủ tướng đề nghị Ba Lan tạo thuận lợi cho các sản phẩm nông, lâm và thủy sản của Việt Nam có mặt ngày càng nhiều hơn trên thị trường Ba Lan.

Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Ba Lan đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực dược phẩm, chế biến thực phẩm, công nghiệp chế tạo.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị Ba Lan sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), tạo thuận lợi cho hợp tác đầu tư bình đẳng, cùng có lợi giữa hai nước.

Ba Lan là thành viên của Liên minh châu Âu từ năm 2004 đến nay. Do đó, ngoài EVIPA, Thủ tướng cùng đề nghị Ba Lan thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam.

Ông lập luận điều này không chỉ bảo đảm sinh kế cho lao động trong ngành ngư nghiệp Việt Nam mà còn đáp ứng lợi ích người tiêu dùng Ba Lan và EU. Trước khi có "thẻ vàng", EU là một trong những thị trường xuất khẩu hải sản hàng đầu của Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ Ba Lan đối với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan, cũng như người Việt tại Ukraine sơ tán sang Ba Lan thời gian qua.

Ông đề nghị Chính phủ Ba Lan tạo điều kiện để người Việt tại Ba Lan ổn định cuộc sống, đóng góp thiết thực, hiệu quả cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Ngoại trưởng Zbigniew Rau khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Ba Lan tại Đông Nam Á.

Ông cam kết sẽ thúc đẩy các bộ, ngành của Ba Lan phối hợp với phía Việt Nam nhằm cụ thể hóa các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Ngoại trưởng Ba Lan đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà Ba Lan có thế mạnh như công nghệ thông tin, thành phố thông minh, công nghệ xanh, bảo vệ môi trường.

2 Thu Tuong Cam On Ba Lan Ho Tro Nguoi Viet Di Tan Tu Ukraine

Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Người Việt là cộng đồng được ngưỡng mộ tại Ba Lan

Trước đó cũng trong ngày 16-3, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Tại hội đàm, ông Zbigniew Rau đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Ba Lan tại Đông Nam Á.

Nhà ngoại giao Ba Lan đề nghị Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các mặt hàng như thịt bò, gia cầm và việt quất... của Ba Lan vào thị trường Việt Nam.

Hai bộ trưởng cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, tài nguyên - môi trường, văn hóa, du lịch, trùng tu di tích, y tế, công nghệ thông tin và truyền thông, lao động...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Chính phủ Ba Lan đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập và sinh sống ổn định tại Ba Lan. Ông Sơn cũng đưa ra các đề nghị về EVIPA và IUU như đã nhắc ở trên.

Ngoại trưởng Zbigniew Rau khẳng định cộng đồng người Việt là một trong những cộng đồng người nước ngoài được trân trọng và ngưỡng mộ nhất tại Ba Lan về sự cần cù, chăm chỉ, đóng góp cho kinh tế, xã hội sở tại.

Ông đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt phát huy vai trò một cách hiệu quả nhất là cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 16 và 17-3. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông sẽ đến chào lãnh đạo Quốc hội trong ngày 17-3.

Nhân chuyến thăm, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Học viện Ngoại giao Ba Lan.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC