Quan chức Anh xác nhận nước này chuyển cho Ukraine bom dẫn đường Paveway IV, song chưa rõ số lượng và loại máy bay sẽ mang chúng.

Truyền thông Anh ngày 24/4 đưa tin gói viện trợ mới nhất của nước này dành cho Ukraine sẽ có bom dẫn đường Paveway IV. Một quan chức Bộ Quốc phòng Anh sau đó xác nhận bom Paveway IV "nằm trong gói 1.600 quả đạn mà Thủ tướng Rishi Sunak công bố tuần này", bên cạnh một số tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP-EG, song chưa rõ số lượng cụ thể.

Ngoài ra, chưa rõ Ukraine sẽ lắp bom dẫn đường Paveway IV lên loại máy bay nào. Truyền thông Anh cho biết loại bom này "có thể trang bị cho tiêm kích F-16 sắp đến Ukraine trong vài tháng tới hoặc máy bay quân sự từ thời Liên Xô" mà nước này sở hữu. Tiêm kích MiG-29 và cường kích Su-24 của Ukraine từng phóng tên lửa phương Tây.

1 Anh Se Chuyen Bom Dan Duong Bang Laser Cho Ukraine

Bom Paveway IV trên tiêm kích Harrier GR9 của Anh tại Afghanistan tháng 1/2015. Ảnh: BQP Anh

Việc Anh chuyển bom Paveway IV cho Ukraine đánh dấu lần đầu tiên nước này nhận vũ khí dẫn đường bằng laser của phương Tây, có thể giúp họ tập kích chính xác mục tiêu đang di chuyển và duy trì độ chính xác trong môi trường gây nhiễu tín hiệu GPS. Nhiều loại vũ khí dẫn đường bằng GPS mà Ukraine sử dụng từng bị tác chiến điện tử Nga làm giảm hiệu quả.

Anh cam kết gói viện trợ hơn 3,7 tỷ USD cho Ukraine

Paveway IV được phát triển để đáp ứng yêu cầu của quân đội Anh về loại bom nổ mạnh nặng 230 kg. Tính năng đáng chú ý nhất của Paveway IV là hệ thống dẫn đường kép, bao gồm thiết bị dẫn đường laser trên dòng Paveway và hệ thống dẫn đường quán tính hỗ trợ GPS (GPS/INS). Điều này tăng tính linh hoạt cho bom Paveway IV.

Các biến thể trước của dòng bom Paveway yêu cầu chỉ thị mục tiêu bằng laser từ máy bay phóng hoặc thiết bị trên mặt đất, cho phép đánh trúng mục tiêu đang di chuyển.

Tuy nhiên, hệ thống chỉ thị laser phải được bố trí tương đối gần mục tiêu và đối mặt nguy cơ trúng đòn tấn công của đối phương, cũng như bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu hoặc vật cản.

Trong khi đó, Paveway IV với hệ thống dẫn đường GPS/INS có thể tấn công mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết. Trong trường hợp hệ thống dẫn đường laser không hoạt động ở pha cuối, ví dụ bị đám mây cản lại, bom Paveway IV sẽ tự động chuyển sang định vị bằng GPS/INS.

Quân đội Anh bắt đầu sử dụng bom Paveway IV từ năm 2008, lắp trên tiêm kích Harrier GR9, Tornado GR4, Typhoon FGR4 và F-35B. Máy bay không người lái (UAV) Protector RG1, phát triển dựa trên mẫu MQ-9B của Mỹ, dự kiến mang bom Paveway IV.

Nguyễn Tiến (Theo TWZ, AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC