Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng Tổng thống Joe Biden nên tái tranh cử vào năm 2024 vì ông đã làm được nhiều điều kể từ khi nhậm chức, trong khi chê bai cựu tổng thống Donald Trump trở lại cuộc đua sẽ là 'tin xấu cho đất nước'.

1 Ba Pelosi Ung Ho Ong Biden Tai Tranh Cu Vao Nam 2024

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - bà Nancy Pelosi gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một sự kiện hồi tháng 8-2022 - Ảnh: AFP

"Ông ấy làm được rất nhiều điều tuyệt vời. Ông ấy gửi tiền vào túi mọi người, tiêm vắc xin cho họ, đưa trẻ em trở lại trường học, giúp mọi người quay lại làm việc, và đó chỉ mới là bắt đầu", bà Pelosi nói trên Đài ABC ngày 13-11, giờ địa phương.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ tỏ ra rất ủng hộ nhiệm kỳ thứ hai với ông Biden trong bối cảnh Đảng Dân chủ vừa bước qua cuộc bầu cử giữa kỳ thành công khi giữ quyền kiểm soát Thượng viện và đang đuổi sát trong cuộc đua ở Hạ viện.

Bà Pelosi nhắc đến nhiều chính sách khác của ông Biden như Đạo luật CHIPS thúc đẩy ngành bán dẫn, chi hàng tỉ USD cho các sáng kiến về khí hậu. 

Ngoài ra, bà cũng cho rằng ông Biden sẽ tiếp tục có được sự ủng hộ cho chiến dịch tái tranh cử vào năm 2024 khi Quốc hội thời gian qua đã thông qua nhiều dự luật quan trọng về hạ tầng, cải cách quy định về súng đạn.

Ông Biden trước đó đã xác nhận ông có ý định tái tranh cử. Tỉ lệ ủng hộ của tổng thống Mỹ đương nhiệm giảm sút thời gian qua nhưng đang tăng trở lại trong những tuần gần đây. Nếu tái tranh cử, nhiều khả năng ông sẽ một lần nữa đối mặt với ông Trump.

Tuy nhiên, nói về việc ông Trump tái tranh cử, bà Pelosi cho rằng đó sẽ "không phải là tin tốt cho nước Mỹ". 

“Bởi vì người này đã phá hoại sự liêm chính cuộc bầu cử của chúng ta, không tôn trọng lời tuyên thệ nhậm chức của mình, khuyến khích những kiểu người kỳ lạ tranh cử, không chia sẻ các giá trị trong nền dân chủ của chúng ta", bà Pelosi nói. Một số nguồn tin cho biết ông Trump có thể tuyên bố tái tranh cử vào ngày 15-11.

Nói về tương lai của mình, bà Pelosi cho biết còn quá sớm để nói về việc bà có tiếp tục giữ vị trí chủ tịch Hạ viện hay không. 

"Hiện tại tôi sẽ không đưa ra bình luận nào cho đến khi xong cuộc bầu cử này", bà cho biết. "Nhưng tôi sẽ luôn có sức ảnh hưởng", bà Pelosi khẳng định khi cho rằng Đảng Dân chủ sẽ có tương lai "tươi sáng hơn" sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC