Nước Cộng hòa Armenia gia nhập Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế và sẵn sàng  thực hiện nghĩa vụ của mình trong đó có việc bắt giữ Putin.

1 Cu Soc Lon O Moscow Dong Minh Dau Tien De Doa Bat Giu Putin

Lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế lần đầu tiên gây ra những hậu quả cực kỳ khó chịu cho Putin!

Khi tòa án ở The Hague ban hành lệnh bắt giữ nhà độc tài Điện Kremlin Vladimir Putin, người Nga đã phản ứng bằng những lời chế giễu và những lời đe dọa khó hiểu.

Phương châm: Không một quốc gia nào trên thế giới nghĩ đến việc bắt giữ nguyên thủ quốc gia của một cường quốc hạt nhân.

Nhưng bây giờ, ngay cả một quốc gia đồng minh của Nga là Armenia cũng nói rằng họ sẽ bắt giữ Putin - và cảnh báo kẻ hiếu chiến Điện Kremlin không được đến thăm.

Điều này đã được tuyên bố bởi một đại diện cấp cao của Armenia.

Nước này không chỉ duy trì mối quan hệ ngoại giao, kinh tế và quân sự rất chặt chẽ với Nga, mà thậm chí còn là thành viên của liên minh chống NATO của Nga: “Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể” (CSTO).

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan (47 tuổi) và nhà lãnh đạo Nga Putin thường xuyên gặp nhau tại các hội nghị.

2 Cu Soc Lon O Moscow Dong Minh Dau Tien De Doa Bat Giu Putin

Liên minh chống NATO của Putin CSTO: Ở giữa là nhà độc tài Nga, đồng loạt với Thủ tướng Armenia Pashinyan (thứ 2 từ trái sang) Ảnh: SPUTNIK/qua REUTERS

"Putin nên ở lại đất nước của mình"

Nhưng bây giờ Gagik Melkonyan, một thành viên của Quốc hội Armenia và là thành viên của đảng cầm quyền, đang cảnh báo Putin không nên đến thăm đất nước của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Armenia "factor.am", chính trị gia này nói: "Nếu Putin đến Armenia, ông ấy nên bị bắt" và hơn nữa: "Putin tốt hơn nên ở lại đất nước của mình."

Ông Melkonyan biện minh cho lập trường của mình bằng cách nói rằng Armenia cảm thấy bị ràng buộc bởi các quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế.

“Nếu chúng tôi là một phần của các thỏa thuận này, chúng tôi nên thực hiện nghĩa vụ của mình. Nga nên giải quyết các vấn đề của mình với Ukraine (...) Tôi không muốn Putin đến Armenia," phó từ đảng cầm quyền nói.

Mới tuần trước, Armenia đã bắt đầu quá trình phê chuẩn Quy chế Rome - cơ sở của Tòa án Hình sự Quốc tế.

SỐC LỚN TẠI MOSCOW!

Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng ngay lập tức. Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga dẫn lời một nguồn tin trong Bộ cho biết:

"Moscow nhận thấy kế hoạch của Yerevan trong việc gia nhập Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế là hoàn toàn không thể chấp nhận được do 'lệnh bắt giữ' bất hợp pháp và vô hiệu về mặt pháp lý gần đây đối với lãnh đạo Nga. "

 Sự thật là:

Armenia đã cố gắng giữ khoảng cách với Nga trong nhiều tháng. Hồi đầu năm, nước này đã khiến Moscow bất ngờ với tuyên bố cứng rắn: Các cuộc diễn tập quân sự chung theo kế hoạch do Nga dẫn đầu sẽ KHÔNG được tổ chức trong năm nay. 

Theo: Armenia factor.am/ TASS




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC