Ngày 30-3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định các cuộc biểu tình phản đối sẽ không ngăn được cải cách lương hưu hoặc các thay đổi chính sách khác.

1 Tong Thong Phap Bieu Tinh Se Khong Ngan Duoc Cai Cach Huu Tri

Tổng thống Pháp: Biểu tình sẽ không ngăn được cải cách hưu trí - Ảnh: REUTERS

Tuyên bố được ông đưa ra khi công bố kế hoạch gồm 50 biện pháp nhằm tránh khủng hoảng nước vào mùa hè 2023 và trong tương lai tại xã Savines-le-Lac ở đông nam nước Pháp trước đám đông người biểu tình.

Kế hoạch bao gồm một loạt các biện pháp như tái sử dụng nước, chia sẻ nước và tránh để nước bị rỉ.

Theo Hãng tin Reuters, với kế hoạch này, Tổng thống Macron và chính phủ của ông đang tìm cách chuyển sang các chủ đề khác ngoài dự luật cải cách hưu trí, vốn đã gây ra các cuộc biểu tình phản đối dữ dội trên khắp đất nước trong hơn hai tháng qua.

Ông Macron được chào đón ở Savines-le-Lac bởi các nhóm người biểu tình phản đối dự luật cải cách hưu trí. Người biểu tình cầm các biểu ngữ ghi "Macron hãy từ chức!".

2 Tong Thong Phap Bieu Tinh Se Khong Ngan Duoc Cai Cach Huu Tri

Khi ông Macron phát biểu ở Savines-le-Lac, người dân phản đối kế hoạch cải cách hưu trí lại kéo đến biểu tình đòi ông từ chức - Ảnh: REUTERS

Vấn đề khan hiếm nước cũng là một chủ đề gây tranh cãi và dẫn đến các cuộc biểu tình ở Pháp. Có hai người bị hôn mê sau khi cuộc biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng hồ thủy lợi để tưới cho các trang trại ở miền tây đất nước leo thang thành bạo lực vào cuối tuần qua, ngày 25-3.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất ở Pháp mùa hè năm ngoái đã khiến các cuộc tranh luận về nguồn nước ở quốc gia sản xuất nông nghiệp lớn nhất Liên minh châu Âu gay gắt hơn.

Nông dân yêu cầu những hồ thủy lợi lớn để có thể tưới cây trong mùa hè, trong khi các nhóm ủng hộ môi trường cho rằng đây là sự lãng phí nước và nông dân đang muốn sở hữu riêng một thứ là tài sản chung.

Ông Macron nói với các phóng viên: "Các cuộc biểu tình là bình thường nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta nên dừng lại".

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC