Quan chức EU cảnh báo ông chủ Twitter về nguy cơ bị trừng phạt vì vi phạm "lằn ranh đỏ" khi đình chỉ loạt tài khoản nhà báo Mỹ.

"Đạo Luật Dịch vụ Kỹ thuật số mới của Liên minh châu Âu (EU) đòi hỏi các bên phải tôn trọng tự do báo chí và các quyền cơ bản", Vera Jourova, phó chủ tịch Ủy ban Minh bạch và Giá trị của EU, ngày 16/12 tuyên bố. "Elon Musk nên nhận thức được điều đó. Có những lằn ranh đỏ và cả biện pháp trừng phạt".

Tuyên bố được Jourova đưa ra sau khi nhiều nhà báo Mỹ, trong đó có những phóng viên làm cho những tờ nổi tiếng như New York Times, Washington Post hay CNN, ngày 15/12, bị Twitter khóa tài khoản 7 ngày mà không đưa ra lời giải thích. Tỷ phú Elon Musk, ông chủ mới của Twitter, cáo buộc các nhà báo đã "chia sẻ thông tin cá nhân" của ông.

"Họ đăng vị trí chính xác của tôi theo thời gian thực, cơ bản giống tọa độ ám sát, rõ ràng vi phạm trực tiếp các điều khoản của Twitter. Đình chỉ tài khoản 7 ngày vì tiết lộ thông tin cá nhân chưa được phép. Tạm xa Twitter cũng là điều tốt cho tâm hồn", Musk trước đó viết.

1 Eu Canh Bao Elon Musk Ve Lan Ranh Do

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Brownsville, Texas, hôm 25/8. Ảnh: Reuters.

Những biện pháp trừng phạt đối với ông Musk có thể được EU đưa ra theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) đang được Nghị viện châu Âu thông qua, có thể có hiệu lực vào năm tới.

Theo điều khoản của DSA, Ủy ban châu Âu sẽ được phép phạt tới 6% doanh thu toàn cầu của một công ty bị phát hiện vi phạm quy tắc. Trong những trường hợp đặc biệt, EU có thể yêu cầu tòa án đình chỉ hoạt động những công ty "từ chối tuân thủ các nghĩa vụ quan trọng và gây nguy hiểm đến tính mạng, an toàn của mọi người".

Động thái của tỷ phú Mỹ cũng hứng loạt chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều quan chức trên thế giới. Phó tổng thư ký phụ trách truyền thông toàn cầu tại LHQ Melissa Fleming ngày 16/12 bày tỏ trên Twitter rằng bà "rất lo ngại" trước thông tin các nhà báo đang "bị tùy tiện đình chỉ" trên mạng xã hội này.

"Tự do báo chí không phải một món đồ chơi", bà viết, cho rằng đây là "công cụ chính trong cuộc chiến chống thông tin sai lệch độc hại".

Các quan chức Pháp, Đức, Anh cũng cho rằng động thái của ông Musk đe dọa tự do báo chí. Bộ Ngoại giao Đức cảnh báo Twitter rằng "tự do báo chí không thể bật tắt tùy thích".

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) kêu gọi Twitter "lập tức khôi phục tài khoản của những phóng viên này". "Nếu chuyện này được xác nhận là hành động trả thù vì công việc của họ, nó sẽ vi phạm nghiêm trọng quyền của nhà báo được đưa tin mà không sợ trả thù", Chủ tịch CPJ Jodie Ginsberg nói.

Vụ đình chỉ xảy ra sau khi tỷ phú Mỹ tuyên bố kiện chủ tài khoản theo dõi máy bay riêng của ông. Musk cho biết người này đã sử dụng tính năng chia sẻ vị trí trực tiếp để tìm và theo dõi một phương tiện chở con ông ở Los Angeles.

2 Eu Canh Bao Elon Musk Ve Lan Ranh Do

Logo Twitter và tài khoản của Elon Musk. Ảnh: AFP.

Tỷ phú Musk, từng tự mô tả bản thân là người theo chủ nghĩa "tự do ngôn luận", nhiều lần tuyên bố rằng mọi nội dung được pháp luật cho phép nên được xuất hiện trên Twitter.

Sau khi tiếp quản Twitter từ tháng 10, Musk đã tìm cách xây dựng lại nền tảng. Tỷ phú Mỹ đã cắt giảm khoảng một nửa nhân lực của Twitter, trong đó có nhiều nhân viên có nhiệm vụ rà soát thông tin sai lệch. Nhiều nhân viên Twitter cũng đã xin nghỉ việc sau khi Musk quản lý mạng xã hội này.

Đức Trung (Theo BBC, Reuters, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC