Ngày 16-12, Liên minh châu Âu (EU) đe dọa trừng phạt tỉ phú công nghệ Elon Musk, sau khi Twitter tạm đóng tài khoản một số nhà báo đưa tin về ông chủ mới của mạng xã hội và công ty truyền thông của Twitter.

1 Eu Doa Trung Phat Elon Musk Vi Twitter Dinh Chi Tai Khoan Nha Bao

Tỉ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội Twitter - Ảnh: REUTERS

Viết trên Twitter, Phó chủ tịch phụ trách các giá trị và tính minh bạch của Ủy ban châu Âu (EC), bà Vera Jourova tuyên bố tin tức về "việc tùy tiện đình chỉ các nhà báo trên Twitter là rất đáng lo ngại".

Cuối ngày 15-12, Twitter đột ngột đình chỉ một số nhà báo nổi tiếng đưa tin về ông Musk, bao gồm phóng viên Donie O’Sullivan của Đài CNN và phóng viên Ryan Mac của báo New York Times.

Ông Musk cho rằng những nhà báo này đã vi phạm chính sách của Twitter về "doxxing", tức tiết lộ thông tin nhận dạng cá nhân.

Theo Đài CNBC, tài khoản @ElonJet chuyên theo dõi vị trí máy bay riêng của vị tỉ phú này bằng cách sử dụng dữ liệu công khai đã bị Twitter đình chỉ ngay trước đó.

Hiện tại, nhà sáng lập Tesla phải đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt từ EU.

"Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số của EU (DSA) yêu cầu tôn trọng quyền tự do thông tin và các quyền cơ bản. Điều này được củng cố theo Đạo luật Tự do truyền thông của chúng tôi. Ông Elon Musk nên nhận thức được điều đó", bà Jourova nhấn mạnh.

Bà cảnh báo thêm: "Có những lằn ranh đỏ. Sẽ sớm có các biện pháp trừng phạt".

Tuy nhiên, nữ phó chủ tịch này không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào về các biện pháp trừng phạt.

Theo DSA, các công ty có thể bị phạt tới 6% doanh thu hằng năm trên toàn cầu nếu phạm luật.

DSA, có hiệu lực vào ngày 16-11, yêu cầu các nền tảng lớn giảm tác hại trực tuyến, thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền của người dùng và đưa ra các báo cáo minh bạch.

Ngoài ra, EC còn yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn báo cáo số lượng người dùng cuối đang hoạt động mà họ có trước tháng 2-2023.

Các nền tảng này có thời hạn bốn tháng để điều chỉnh cho phù hợp với quy tắc, sau khi EC hoàn tất đánh giá số liệu.

Tỉ phú Musk đã giữ chức CEO của Twitter kể từ tháng 10 năm nay, sau khi mua công ty với giá 44 tỉ USD.

Ông chủ của Tesla và SpaceX tự mô tả bản thân là "người theo chủ nghĩa chuyên chế về tự do ngôn luận".

Giới quan sát đánh giá ông đã gây rắc rối cho các chính trị gia và nhà hoạt động vì quyền tự do dân sự, sau khi khôi phục tài khoản của những người dùng bị cấm và sa thải hàng ngàn nhân viên của Twitter.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC