Quân đội Israel ngày 22-4 thông báo giám đốc Cục Tình báo quân đội Israel, Thiếu tướng Aharon Haliva, đã từ chức sau khi nhận trách nhiệm về những thất bại liên quan đến sự kiện Hamas tấn công ngày 7-10-2023.

1 Giam Doc Tinh Bao Quan Doi Israel Tu Chuc

Giám đốc Cục Tình báo quân đội Israel Aharon Haliva - Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Theo Hãng tin AFP, tuyên bố của quân đội Israel cho biết Thiếu tướng Aharon Haliva sẽ chấm dứt chức vụ của mình và rút khỏi Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), sau khi người kế nhiệm ông được bổ nhiệm theo một quy trình có trật tự và chuyên nghiệp.

Trong thư từ chức được quân đội công bố, ông Aharon Haliva, người đã có 38 năm phục vụ trong IDF, nêu: "Bộ phận tình báo dưới sự chỉ huy của tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ mà chúng tôi được giao phó. Ngày đen tối đó đã luôn ám ảnh tôi".

Ông cũng kêu gọi điều tra kỹ lưỡng về các yếu tố và hoàn cảnh dẫn đến vụ tấn công.

Ngày 7-10-2023, hàng nghìn thành viên Hamas và các lực lượng khác đã vượt qua hàng rào an ninh công nghệ cao xung quanh Gaza và tấn công các cộng đồng xung quanh khu vực này, khiến lực lượng Israel bất ngờ.

Hơn 1.100 người Israel và người nước ngoài đã thiệt mạng trong vụ tấn công đó, hầu hết là dân thường.

Tel Aviv cũng tố cáo Hamas đã bắt và giam giữ 250 con tin ở Dải Gaza.

Vụ tấn công đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng "bất khả chiến bại" của quân đội và cơ quan tình báo Israel.

Mười ngày sau đó, Giám đốc Cục Tình báo quân đội Israel Aharon Haliva đã đứng ra nhận hoàn toàn trách nhiệm về sự thất bại dẫn đến đòn tấn công của Hamas.

Theo báo Times of Israel, ông Haliva hiện đang tham gia vào các cuộc điều tra nội bộ của quân đội liên quan đến những thất bại xoay quanh sự kiện này.

Các cuộc điều tra sẽ được trình lên Tổng tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi, vào đầu tháng 6 tới.

Theo AFP, Thiếu tướng Aharon Haliva là quan chức cấp cao đầu tiên của Israel từ chức vì đã không ngăn chặn được vụ tấn công gây sốc của Hamas vào Israel hôm 7-10-2023, mở màn cho cuộc xung đột đã kéo dài đến 7 tháng ở Dải Gaza.

Trung tướng Herzi Halevi và ông Ronen Bar - người đứng đầu Cơ quan tình báo Shin Bet - cũng đều nhận trách nhiệm về hậu quả trong vụ tấn công của Hamas, nhưng họ vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza đang tiếp diễn.

Tại Israel, người dân cũng đang đổ lỗi cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì cho rằng ông đã không làm đủ để ngăn chặn hoặc phòng thủ trước cuộc tấn công, Reuters đưa tin.

THANH HIỀN

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC