Ngày 14-11, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kêu gọi Nga phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình ở Ukraine, và bỏ phiếu thông qua nghị quyết tạo ra một khuôn khổ bồi thường thiệt hại cho cuộc chiến Nga tiến hành ở Ukraine vào cuối tháng 2-2022.

1 Lien Hiep Quoc Thong Qua Nghi Quyet De Nga Boi Thuong Cho Ukraine

Bảng hiển thị kết quả bỏ phiếu cho nghị quyết ủng hộ cơ chế để Nga bồi thường chiến tranh cho Ukraine tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 14-11 – Ảnh: REUTERS

Nghị quyết, do Ukraine, Canada, Hà Lan và Guatemala đề xuất, được 94 trong số 193 thành viên của đại hội đồng ủng hộ, 14 nước phản đối, 73 nước bỏ phiếu trắng.

Theo nghị quyết, Nga “phải chịu hậu quả pháp lý của tất cả các hành vi quốc tế sai trái của mình”, bao gồm cả việc bồi thường thiệt hại đã gây ra vì đã tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Nghị quyết khuyến nghị các quốc gia thành viên hợp tác với Ukraine và tạo ra một sổ đăng ký quốc tế để ghi lại bằng chứng và lời tuyên bố chống lại Nga.

Mặc dù không mang tính ràng buộc thực thi, theo Hãng tin Reuters, nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cũng có sức nặng chính trị.

2 Lien Hiep Quoc Thong Qua Nghi Quyet De Nga Boi Thuong Cho Ukraine

Giờ đây, phương Tây có thể bắt đầu chi các nguồn dự trữ của Nga bị đóng băng và tịch thu.

Đông Nam Á có:

  • Philippines, Singapore và Miến Điện ủng hộ Nghị quyết.
  • Cambodia, Lào, VN, Đông Timor, Thái Lan, Malaysia và Indonesia bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết cũng khuyến nghị các quốc gia thành viên của LHQ hợp tác với Ukraine để tạo ra “một sổ đăng ký quốc tế” ghi lại các khiếu nại và thông tin về thiệt hại đối với người Ukraine và do Nga gây ra.

Ngay lập tức, cựu tổng thống Dmitry Medvedev – hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, viết trên Telegram rằng sau khi đã thông qua nghị quyết về bồi thường của Nga cho Ukraine, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc giờ đây nên kêu gọi Mỹ bồi thường thiệt hại chiến tranh liên quan đến Triều Tiên, Việt Nam, Iraq, Nam Tư và các nước khác.

Hãng Tass dẫn lời ông Medvedev bình luận nghị quyết này nhằm hợp pháp hóa các kế hoạch của phương Tây trong việc sử dụng các tài sản bị đóng băng của Nga.

Hồi tháng 9, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Maliuska cho biết nước này có kế hoạch yêu cầu Nga bồi thường ít nhất 300 tỉ USD. Tuy nhiên, thiệt hại từ xung đột với Nga thực tế được ước tính "cao hơn nhiều".

Số tiền 300 tỉ USD ông Malyuska đưa ra tương đương khối tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga bị phương Tây đóng băng.

Nguồn: Tuoitre




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC