Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh sự vô trách nhiệm trước những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, báo hiệu rằng Bắc Kinh không hài lòng với luận điệu hạt nhân của đối tác chiến lược Nga.

Trong hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Đông Á ở Campuchia, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh sự vô trách nhiệm trước những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, báo hiệu rằng Bắc Kinh không hài lòng với luận điệu hạt nhân của đối tác chiến lược Nga, Reuters viết dẫn một quan chức cao Mỹ.

1 My Bac Kinh Khong Hai Long Voi Luan Dieu Vo Trach Nhiem Ve Hat Nhan Cua Moskva

Theo lời vị quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ, thủ tướng Trung Quốc đã nói nhiều về chính sách của Trung Quốc đối với Ukraine.

"Lý Khắc Cường nhấn mạnh rõ ràng về chủ quyền, về sự vô trách nhiệm của các mối đe dọa hạt nhân, về sự cần thiết phải đảm bảo rằng vũ khí hạt nhân không được sử dụng theo cách mà vài kẻ đã ám chỉ," vị quan chức Mỹ nói với hãng tin với điều kiện giấu tên.

Phương Tây cáo buộc Nga đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân kể từ cuộc xâm lược Ukraine hồi tháng Hai.

Đến lượt mình, Moskva cáo buộc phương Tây có "lời lẽ khiêu khích hạt nhân".

Vị quan chức Mỹ nói rằng "chắc chắn có một số khó chịu ở Bắc Kinh về những gì chúng tôi thấy về những lời nói và hành động liều lĩnh từ phía Nga", bất chấp thực tế rằng Moskva về lý thuyết là một đối tác của Trung Quốc.

"Tôi nghĩ cũng không thể phủ nhận rằng Trung Quốc có lẽ vừa ngạc nhiên, thậm chí có phần xấu hổ trước tiến độ hoạt động của quân đội Nga," quan chức này nói.

Thứ Hai, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Đông Á, tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp với lãnh tụ Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phái đoàn Nga tại hội nghị do bộ trưởng ngoại giao Sergei Lavrov dẫn đầu.

Theo các nhà ngoại giao, các quan chức Mỹ, châu Âu, Australia, Canada và Nhật Bản đang chịu áp lực từ giới lãnh đạo Indonesia, điều này thúc giục họ "thể hiện sự mềm dẻo" và mềm mỏng luận điệu để Moscow, đại diện tại hội nghị thượng đỉnh của Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov, đồng ý. thông cáo chung cuối cùng.

Tổng thống Widodo sẽ coi kịch bản như vậy là một thành công cá nhân, một quan chức nói với tờ báo, nói thêm rằng nhà lãnh đạo Indonesia đã nhiều lần than thở về việc ông đang chủ trì hội nghị thượng đỉnh khó khăn nhất trong lịch sử G20.

Ông Widodo cũng muốn tránh trục xuất Nga khỏi G20 và biến nước này thành G19, như đã xảy ra với G8 vào năm 2014 sau khi sáp nhập Crimea.

BBC tiếng Nga




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC