Một cú sốc lớn đã xảy ra ở Nga khi Ukraine thành công trong việc tiêu diệt một máy bay chiến đấu hiện đại Sukhoi Su-57 của Nga. Theo báo cáo tình báo, chiếc máy bay tàng hình này đang đậu tại sân bay Akhtubinsk ở vùng Astrakhan, cách biên giới Nga-Ukraine gần 600 km.

1 Nga Rung Dong May Bay Chien Dau Hien Dai Nhat Cua Putin Bi Pha Huy

Những bản ghi âm này được Ukraine phát hành. Chúng nhằm mục đích thể hiện sự hủy diệt của máy bay phản lực Su-57 của Nga ở Nga

Ảnh: Cơ quan Mật vụ Ukraina/Telegram

Nguồn tin từ Ukraine cho biết cuộc tấn công được thực hiện bằng máy bay không người lái sản xuất trong nước. Su-57, là máy bay phản lực thế hệ mới nhất của Nga, được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020, và việc này đã gây ra sự tức giận lớn trong giới quân sự Nga.

Các blogger Nga không thể tin được

Trên kênh Telegram “Fighterbomber”, có liên hệ mật thiết với Lực lượng Không quân Nga, đã thừa nhận vụ tấn công: “Đúng vậy, sân bay ở Akhtubinsk đã bị máy bay không người lái tấn công”. Họ đang đánh giá thiệt hại để xác định liệu chiếc Su-57 có thể sửa chữa được hay không.

Các blogger của “Dwa Majora” cũng cho biết: “Su-57, máy bay đầy hứa hẹn của Nga, đã bị máy bay không người lái của Ukraine làm hỏng. Giá trị của Su-57 rất cao và nó chưa sẵn sàng để sản xuất hàng loạt.”

Vấn đề an ninh và bảo vệ

2 Nga Rung Dong May Bay Chien Dau Hien Dai Nhat Cua Putin Bi Pha Huy

Niềm tự hào lớn của Không quân Nga: tiêm kích Su-57 tại triển lãm hàng không năm 2021

Ảnh: Tatyana Makeyeva/REUTERS

Điều đáng ngạc nhiên là máy bay hiện đại như Su-57 lại bị tấn công bởi máy bay không người lái đơn giản. Các blogger cho rằng “công trình phát triển trị giá hàng tỷ đô la đang nằm ở các sân bay của Nga mà không có vỏ bọc, không ngụy trang”.

Chỉ trích giới lãnh đạo Nga

Các phần tử cực đoan cánh hữu Nga từ “Rusich” đã chỉ trích giới tinh hoa Nga về vấn đề an ninh. Họ phàn nàn rằng, thay vì xây dựng nhà chứa máy bay, giới lãnh đạo lại chi tiền cho các hoạt động không liên quan, như hộ tống các cô gái đến Diễn đàn Kinh tế St. Petersburg.

Các blogger quân sự của “Rybar” cũng có ý kiến: “Chi phí sửa chữa một chiếc Su-57 có thể được sử dụng để trang bị đầy đủ mái che cho máy bay tại các sân bay ở khu vực tiền tuyến. Nhưng ngay cả sau hơn hai năm chiến tranh, Không quân Nga vẫn chưa làm được điều đó.”

Việc này không chỉ gây tổn thất lớn về mặt quân sự mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về khả năng bảo vệ các tài sản quân sự quan trọng của Nga.

Theo: REUTERS




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC