Seoul thông báo mở cuộc điều tra về những cơ sở nghi là "đồn cảnh sát mật" của Trung Quốc lập ra trên lãnh thổ Hàn Quốc.

1 Seoul Dieu Tra Nghi Van Trung Quoc Lap Don Canh Sat Mat O Han Quoc

Trung Quốc bị nghi lập "đồn cảnh sát mật" ở Seoul và các thành phố khác tại Hàn Quốc (Ảnh: Reuters).

Theo Korea Herald, Cơ quan Tình báo Quốc gia và cảnh sát Hàn Quốc đang phối hợp điều tra các cơ sở bị nghi là "đồn cảnh sát mật" của Trung Quốc, không chỉ trong Seoul và còn ở các khu vực trên cả nước, bao gồm đảo Jeju.

Vào tháng 5, Cơ quan tình báo Hàn Quốc cáo buộc rằng một nhà hàng Trung Quốc ở quận Songpa, trung tâm Seoul đang đóng vai trò là "căn cứ" cho các hoạt động cảnh sát bí mật của Bắc Kinh.

Trước đó, Safeguard Defenders, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Tây Ban Nha, cáo buộc Trung Quốc điều hành hơn 100 đồn cảnh sát tại ít nhất 53 quốc gia với mục tiêu mở rộng ảnh hưởng và cưỡng chế hồi hương công dân quốc gia Đông Á.

Các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận sự tồn tại của các đồn cảnh sát mật ở nước ngoài.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Jeju hôm 15/6 thông báo rằng cái gọi là "đồn cảnh sát bí mật" của Bắc Kinh trên đảo Jeju không tồn tại và các bài báo trên truyền thông về một địa điểm như vậy là không có cơ sở thực tế và là "suy đoán có chủ ý".

"Chúng tôi rất không hài lòng và cực lực phản đối những bài báo không chính xác như vậy", thông báo viết.

Trong một cuộc họp báo vào tháng trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố "không có cái gọi là đồn cảnh sát ở nước ngoài" và những cáo buộc như vậy là "thông tin sai lệch nhằm bôi nhọ và làm mất uy tín của Trung Quốc".

Ông Uông thừa nhận có những tổ chức giúp công dân Trung Quốc ở các quốc gia khác hồi hương trong đại dịch Covid-19, nhưng nói rằng những tổ chức đó "không được gọi là đồn cảnh sát hay trung tâm dịch vụ cảnh sát".

"Trung Quốc luôn duy trì nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, nghiêm chỉnh tuân thủ luật pháp quốc tế và tôn trọng chủ quyền tư pháp của tất cả các nước," ông nói.

Theo Korea Herald

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC