Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đang kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào khả năng phòng thủ của châu Âu - nhằm đề phòng một "nước Nga hung hãn hơn, trong mọi lĩnh vực".

1 Thu Tuong Dan Mach Keu Goi Tang Chi Tieu Quoc Phong O Chau Au Tu Do Co Gia Cua No

Copenhagen - “Tự do có cái giá của nó,” Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói trong một cuộc phỏng vấn với “Financial Times”. Với tuyên bố này, bà nhấn mạnh yêu cầu của mình rằng châu Âu phải đầu tư nhiều hơn vào khả năng phòng thủ của mình. Theo quan điểm của Frederiksen, đây là cách duy nhất để ngăn chặn một “nước Nga hung hãn hơn”.

Đan Mạch được coi là nước ủng hộ lớn cho Kyiv trong cuộc chiến Ukraine. Cụ thể, Thủ Tướng Đan Mạch yêu cầu châu Âu phải cắt giảm chi tiêu xã hội và bớt cắt giảm thuế để tái đầu tư số tiền này vào khả năng quốc phòng của châu Âu.

Hậu cảnh: các tuyên bố của Trump và việc Thụy Điển gia nhập NATO

Bình luận của Thủ Tướng theo Đảng dân chủ xã hội được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Donald Trump đưa ra tuyên bố gây sóng gió về NATO. Vào giữa tháng 2, ông Trump cho biết nếu một thành viên NATO không đáp ứng các nghĩa vụ đóng góp bắt buộc, ông sẽ "thậm chí khuyến khích Nga làm bất cứ điều gì họ muốn".

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, bản thân người đứng đầu chính phủ Đan Mạch từ lâu đã được coi là người đứng đầu tương lai của NATO (người từng đứng đầu chính phủ Hà Lan Mark Rutte hiện được cho là sẽ ứng cử vị trí này). Bà có thể trở thành Chủ tịch tương lai của Hội đồng Châu Âu. Về những tuyên bố của Donald Trump, Frederiksen lưu ý: “Theo những gì tôi có thể nhớ, tất cả các chính phủ Mỹ đều kêu gọi châu Âu tham gia nhiều hơn. Tôi nghĩ họ đúng.”

Việc nước láng giềng Đan Mạch của Thụy Điển sắp gia nhập NATO cũng chỉ mới diễn ra gần đây. Sau khi quốc hội thành viên NATO Hungary chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập với đa số phiếu, chỉ còn lại các thủ tục trước khi quốc gia Scandinavia thuộc EU này có thể được chấp nhận vào liên minh quốc phòng với tư cách là thành viên thứ 32.

Người đứng đầu chính phủ Đan Mạch cảnh báo về một “nước Nga hung hãn hơn, trên mọi lĩnh vực”

Bản thân nữ chính trị gia này cũng chỉ ra rằng Đan Mạch và các nước khác đã cắt giảm ngân sách quân sự kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc vào đầu những năm 1990. Điều này có nghĩa là có thể tăng thêm chi tiêu xã hội và cắt giảm thuế có thể được thực hiện. Frederiksen nói: “Chúng ta cần bắt đầu cuộc thảo luận về thực tế là […] bạn không thể tiêu một xu, một đô la, một euro hoặc một krone của mình hai lần”.

Frederiksen cảnh báo rõ ràng về một 'nước Nga hung hãn hơn' trên mọi lĩnh vực, không chỉ ở Ukraine. Ngoài ra, trước đây một số cơ quan mật vụ ở các nước Bắc Âu đã cảnh báo về việc Nga gia tăng các hoạt động quân sự. Suy nghĩ về lễ kỷ niệm lần thứ hai ngày Nga xâm chiếm Ukraine, bà nói: “Tôi nghĩ chúng ta phải tự hỏi: Đây có phải là mục tiêu cuối cùng của Nga không? Hay đó là một phần trong những gì họ muốn đạt được, nhằm xây dựng lại một nước Nga vĩ đại hơn?”.

Frederiksen: “Nói chung, chúng ta chưa phải trả giá cho sự tự do của mình trong 30 năm qua.”

Theo Frederiksen, thế giới hiện đang có đặc điểm là môi trường địa chính trị khó khăn do tập trung quá lâu vào việc tăng cường sự giàu có, chẳng hạn như thông qua việc nhập khẩu khí đốt của Nga. Frederiksen nói: “Nói chung, chúng ta chưa phải trả giá cho sự tự do của mình trong 30 năm qua”.

Bản thân Đan Mạch đã tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng để đạt được mục tiêu 2% trong năm nay. Đề cập đến kịch bản có thể xảy ra về một cuộc tấn công của Nga từ Moldova, Georgia hoặc một quốc gia vùng Baltic, Frederiksen nói: “Điều chúng ta cần làm trong những năm tới là đảm bảo điều này không xảy ra”.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC