Harry, con trai út của Vua Charles, thua trong vụ kiện chính phủ Anh về việc không cử cảnh sát bảo vệ mỗi khi anh về nước.

Harry hồi năm 2020 đệ đơn kiện chính phủ Anh lên Tòa án Tối cao ở London sau khi Bộ Nội vụ quyết định anh sẽ không được cảnh sát bảo đảm an ninh mỗi khi ở Anh. Trước khi từ bỏ nhiệm vụ hoàng gia và cùng vợ con chuyển đến California, Mỹ tháng 3/2020, Harry được bảo vệ an ninh đầy đủ như các thành viên cấp cao khác trong hoàng gia.

Trong phiên điều trần tháng 12/2023, các luật sư của Harry lập luận quyết định của Bộ Nội vụ khiến anh bị đối xử bất hợp pháp, bất công và vô lý.

Tuy nhiên, nhóm pháp lý của chính phủ cho biết Ủy ban điều hành về bảo vệ hoàng gia và người của công chúng (RAVEC), phụ trách đảm bảo an ninh cho các thành viên hoàng gia Anh và yếu nhân, cho rằng không nên cử cảnh sát bảo vệ Harry sau khi anh đã rút khỏi hoàng gia.

Tòa án Tối cao Anh ngày 28/2 đồng ý với RAVEC và kết luận quyết định này không trái pháp luật.

"Chúng tôi rất vui vì tòa án đã ủng hộ quan điểm của chính phủ trong trường hợp này và chúng tôi đang xem xét cẩn thận các bước tiếp theo", phát ngôn viên của chính phủ Anh nói sau quyết định của tòa.

1 Harry Thua Kien Chinh Phu Anh

Harry tại tỉnh bang British Columbia, Canada ngày 16/2. Ảnh: AFP

Lần gần nhất Harry trở về Anh là vào đầu tháng này, sau khi Vua Charles được chẩn đoán mắc ung thư.

Phán quyết mới nhất đánh dấu vụ thua kiện thứ hai của Harry về vấn đề an ninh. Tháng 5/2023, tòa thượng thẩm London ra phán quyết bất lợi với Harry, sau khi anh kiện RAVEC vì không cho phép anh bỏ tiền thuê cảnh sát bảo vệ.

Luật sư của cảnh sát và chính phủ Anh nói việc cho phép Harry thuê cảnh sát bảo vệ đồng nghĩa những người giàu có cũng có thể "mua" các sĩ quan được huấn luyện đặc biệt làm vệ sĩ riêng.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC